เกาหลีใต้คว่ำบาตรบุคคล 10 ราย-บริษัท 2 แห่ง เอี่ยวค้าอาวุธเกาหลีเหนือ-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 21, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อบุคคล 10 คน และสถาบัน 2 แห่ง ในวันนี้ (21 ก.ย.) เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือกับประเทศอื่น ๆ รวมถึงรัสเซีย หลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียได้ก่อให้เกิดกระแสกังวลใหม่เกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารของทั้งสองประเทศ

บุคคลที่อยู่ในรายชื่อการคว่ำบาตรล่าสุดนี้ ได้แก่ พล.อ. คัง ซุนนัม รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีเหนือ, พล.อ. พัค ซูอิล อดีตหัวหน้าเสนาธิการกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ, นายรี ซองฮัค เจ้าหน้าที่ดูแลสถาบันวิทยาศาสตร์การกลาโหมของเกาหลีเหนือ และนายโจ มยองชอล จากธนาคารเครดิตเชอิล สาขาวลาดิวอสสต็อก

ส่วนสถาบัน 2 แห่งที่ถูกคว่ำบาตร คือ บริษัทเวอร์โซ เอสอาร์โอ (Verso SRO) และโกลคอม (Glocom) ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นบริษัทของสโลวาเกีย

รายงานระบุว่า พล.อ. คัง อยู่ในคณะเดินทางของ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่เดินทางเยือนรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายคิมได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ท่ามกลางกระแสคาดเดาว่าอาจมีการตกลงการค้าอาวุธ และความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศ

การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว นับเป็นการประกาศมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว ครั้งที่ 12 ที่เกาหลีใต้บังคับใช้กับเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ นายยุน ซอกยอล ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เมื่อเดือนพ.ค. 2565

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัฐบาลนายยุนก่อตั้งขึ้นนั้น มีบุคคลทั้งหมด 64 คน และหน่วย 53 แห่ง ถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีรายชื่อคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ