เกาหลีใต้หวังเชิญ "สี จิ้นผิง" เยือนประเทศครั้งแรกในรอบทศวรรษ พลิกฟื้นความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 25, 2023 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้กำลังพยายามที่จะเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเดินทางเยือนประเทศเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 1 ทศวรรษ เพื่อพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน หลังเกาหลีใต้ให้ความสนิทสนมกับสหรัฐมากกว่า

ทั้งนี้ สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเกาหลีใต้รายหนึ่งว่า ทำเนียบประธานาธิบดีของประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้กำลังทำงานเพื่อเตรียมรับรองการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของปธน.สี โดยความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังปธน.สีเพิ่งพบปะกับนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซูของเกาหลีใต้ที่งานเอเชียนเกมส์เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ก.ย. พร้อมระบุว่ากำลังพิจารณาเรื่องการเดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างจริงจัง

นายโช แทยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของปธน.ยุนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องเอ็มบีเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ว่า ปธน.สีอาจไม่สามารถเดินทางเยือนเกาหลีใต้ได้ในปีนี้ แต่อาจจะเป็นปีหน้า

"การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของปธน.สีจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และจีน โดยนี่เป็นเป้าหมายที่เราต้องทำให้สำเร็จลุล่วง" นายโชกล่าว

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐกดดันให้กลุ่มพันธมิตร เช่น เกาหลีใต้ เนเธอร์แลนด์ ไต้หวัน และญี่ปุ่นร่วมออกมาตรการควบคุมการขายชิปล้ำสมัย ซึ่งถูกมองว่าเป็นการมุ่งโจมตีภาคเทคโนโลยีของจีน

อนึ่ง ปธน.สีเคยเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในเดือนก.ค. 2557 ทำให้กลายเป็นผู้นำจีนคนแรกที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ แทนที่จะเป็นเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่จีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีใต้ในปี 2535


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ