อินเดียเต็มใจตรวจสอบข้อมูลจากแคนาดา กรณีสังหารผู้นำชาวซิกข์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 27, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอส. ไจแชนการ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียพร้อมที่จะตรวจสอบข้อมูลเฉพาะจากแคนาดา กรณีการสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ ในแคนาดาเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศปะทุขึ้น หลังจากแคนาดาเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียอาจอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารครั้งนี้ ขณะที่อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาของแคนาดา พร้อมกล่าวว่าเป็นเรื่องเหลวไหล

นายไจแชนการ์ระบุว่า รัฐบาลอินเดียเต็มใจที่จะสอบสวนข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมครั้งนี้ พร้อมยืนกรานว่า อินเดียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว โดยนายไจแชนการ์ระบุ ระหว่างงานอีเวนต์ในกรุงนิวยอร์ก ก่อนขึ้นกล่าวที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันอังคาร (26 ก.ย.) ที่ผ่านมา

"ประการแรก เราบอกกับแคนาดาแล้วว่า การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลอินเดีย" นายไจแชนการ์กล่าว พร้อมระบุต่อว่า "ประการที่สอง เราได้บอกกับแคนาดาว่า หากคุณมีข้อมูลบางอย่างที่เฉพาะเจาะจง หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โปรดแจ้งให้เราทราบได้เลย เรายินดีที่จะตรวจสอบ"

นายนิจจาร์ ถูกยิงเสียชีวิตนอกวัดในรัฐบริติชโคลัมเบียของประเทศแคนาดาเมื่อเดือนมิ.ย. โดยเมื่อปี 2563 ทางการอินเดียได้ประกาศให้นายนิจจาร์เป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่กลุ่มผู้สนับสนุนของนายนิจจาร์คัดค้านอย่างหนัก

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลอินเดียมักจะตอบสนองอย่างรุนแรงต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ที่อาศัยอยู่ในประเทศตะวันตก โดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์เหล่านี้สนับสนุนคาลิสสถาน ซึ่งเป็นแนวคิดในการสร้างดินแดนที่แยกเป็นอิสระสำหรับชาวซิกข์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ