"หลี่ ซ่างฝู" รมว.กลาโหมจีนพลาดประชุมสำคัญ ตอกย้ำกระแสถูกปลด-ถูกควบคุมตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 28, 2023 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนไม่ได้เข้าร่วมการประชุมนัดสำคัญที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนเข้าร่วมด้วย ซึ่งเป็นการตอกย้ำกระแสข่าวที่ระบุว่า นายหลี่ถูกทางการจีนควบคุมตัวเพื่อสอบสวนคดีทุจริตและถูกถอดออกจากตำแหน่ง หลังหายหน้าจากสาธารณชนนานผิดสังเกต

ทั้งนี้ ในคลิปวิดีโอการประชุมที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนแสดงให้เห็นว่า นายหลี่ซึ่งควบตำแหน่งมนตรีรัฐ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธ (27 ก.ย.)

แม้มนตรีรัฐจีนทั้ง 5 คนไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเดือนเสมอไป แต่มนตรีรัฐอีก 3 คนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และนายหลี่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในวันที่ 30 มิ.ย.

ส่วนนายฉิน กัง ซึ่งยังคงดำรงตำแหน่งมนตรีรัฐ แม้ถูกถอดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนโดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุในเดือนก.ค. ก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมเมื่อวานนี้เช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มนตรีรัฐจีนนั้นเป็นรองเพียงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในระบบการเมืองจีนและไม่ได้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยอัตโนมัติ

สหรัฐเชื่อว่าขณะนี้นายหลี่กำลังถูกคุมตัวสอบสวนและถูกปลดจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความวุ่นวายทางการเมืองระลอกล่าสุด หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเข้าบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 3 ได้ไม่ถึง 1 ปี

ทั้งนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐจำนวน 3 รายและแหล่งข่าวอีก 2 รายที่ทราบข้อมูลข่าวกรองว่า สหรัฐได้ข้อสรุปว่านายหลี่นั้นถูกถอดออกจากตำแหน่งแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่นายหลี่ถูกทางการจีนสอบสวน

อนึ่ง นายหลี่ได้รับแต่งตั้งให้เข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางจีนในเดือนต.ค.ปีที่แล้วและก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนในเดือนมี.ค. แต่นายหลี่หายหน้าไปจากสาธารณชนนับตั้งแต่การกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสันติภาพและความมั่นคงจีน?แอฟริกาในวันที่ 29 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ