ปูติน ไฟเขียวขายสินทรัพย์แบงก์ใหญ่สุดของอิตาลี ในรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 29, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกสารบนเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยวันนี้ (29 ก.ย.) ว่า นายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ลงนามในกฤษฏีกาที่อนุญาตให้ธนาคารอินเตซา ซานเปาโล (Intesa Sanpaolo) ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของของอิตาลี สามารถขายหรือโอนถ่ายสินทรัพย์ของธนาคารในรัสเซียได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานเมื่อเดือน ส.ค. ว่า ธนาคารอินเตซา ซานเปาโล ใกล้จะได้รับการรับรองจากทางการรัสเซียในการโอนถ่ายกิจการในรัสเซียไปยังฝ่ายบริหารของท้องถิ่น เนื่องจากท่าทีเกี่ยวกับการจัดการสินทรัพย์ที่เปลี่ยนไปของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถติดต่อไปยังธนาคารอินเตซา ซานเปาโล เพื่อขอความคิดเห็นได้

กฤษฏีกาดังกล่าว ซึ่งลงวันที่ 28 ก.ย. ได้อ้างถึงกฤษฏีกาซึ่งลงนามโดยนายปูตินเมื่อเดือน ส.ค. 2565 ซึ่งทำให้เขามีอำนาจในการออกเอกสารแสดงการงดเว้นพิเศษสำหรับข้อตกลงบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ด้านพลังงานและการเงิน เพื่อให้ดำเนินการต่อไปได้แม้ว่าจะมีข้อจำกัดก็ตาม

กฤษฏีกาฉบับล่าสุดระบุว่า ทางการรัสเซียอนุญาตให้มีการทำธุรกรรมที่จะนำไปสู่การขายหุ้นของธนาคารอินเตซา ซานเปาโล 100% ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทั้งนี้ ธนาคารอินเตซา ซานเปาโล ให้บริการลูกค้าองค์กรในรัสเซีย โดยมีพนักงานราว 980 คนใน 28 สาขา ในช่วงเริ่มต้นของความขัดแย้งกับยูเครน ทางธนาคารได้ยุติการจัดหาเงินทุนก้อนใหม่ให้กับลูกค้ารายใหม่และการลงทุนใหม่ในรัสเซียเมื่อความขัดแย้งปะทุขึ้น

รัสเซียได้คุมเข้มข้อกำหนดในการถอนกิจการอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่บรรดาบริษัทต่าง ๆ จากชาติตะวันตกเริ่มถอนกิจการออกจากประเทศภายในเวลาเพียงไม่นานหลังจากที่รัสเซียดำเนิน "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร" ในยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 โดยบรรดาผู้บริหารบริษัทต่าง ๆ กล่าวว่า การปฏิบัติตามกฎนั้นยากขึ้นเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ