เยอรมนีเล็งคุมเข้มคัดกรองการลงทุนของจีน สกัดกั้นการขยายอิทธิพลในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 29, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเยอรมนีเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า ทางการกำลังคุมเข้มการกำกับดูแลการคัดกรองการลงทุน โดยสำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อกีดกันองค์กรจีนออกจากอุตสาหกรรมของเยอรมนีที่ได้รับการพิจารณาว่ามีความสำคัญกับผลประโยชน์ของชาติ

โฆษกประจำกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยกับสำนักข่าวนิกเกอิเมื่อวันอังคาร (26 ก.ย.) ว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการเกี่ยวกับกรอบการทำงานใหม่ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ รัฐบาลได้พยายามขัดขวางความพยายามของจีนในการคว้าสิทธิ์ควบคุมสตาร์ตอัปการสื่อสารผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับการขายกิจการบริษัทกังหันก๊าซ (gas turbine) แก่บริษัทแห่งหนึ่งของจีนที่ได้ตกลงกันไว้แล้วในเดือนมิ.ย.ด้วย

โฆษกระบุว่า "ประสบการณ์เมื่อไม่นานมานี้ได้แสดงให้เห็นว่า กฎหมายทบทวนการลงทุนของเยอรมนีควรได้รับการแก้ไข ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ด้านความมั่นคงทั่วโลก และอันตรายที่ก่อตัวขึ้นเรื่อย ๆ จากการพึ่งพาทางเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ เยอรมนีได้เผยแพร่กลยุทธ์เกี่ยวกับจีนเป็นครั้งแรกในเดือนก.ค. ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาจีนของบริษัทต่าง ๆ และรับประกันว่าความรู้ความชำนาญของเยอรมนีจะไม่ถูกใช้ในการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือส่งเสริมความทะเยอทะยานอันมหาศาลของจีน

นายคริสเตียน ชมิดคอนซ์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจเอเชียแปซิฟิกศึกษาของโรงเรียนธุรกิจมิวนิก เปิดเผยว่า เยอรมนีกำลังจับตาอุตสาหกรรมที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ทั้งพลเรือนและทหาร

นายชมิดคอนซ์กล่าวว่า "ทันทีที่เป้าหมายและผู้ซื้อมีความเกี่ยวพันกับทั้งพลเรือนและกองทัพ รัฐบาลเยอรมนีจะจับตาดูอย่างใกล้ชิด อย่างน้อยก็นับตั้งแต่ที่รัสเซียโจมตียูเครนและจีนคุกคามไต้หวันเป็นรายวัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ