สหรัฐเตือนจีนเตรียมรับมือมาตรการควบคุมส่งออกชิป AI ฉบับใหม่เดือนต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 3, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสหรัฐว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แจ้งเตือนให้จีนรับรู้ว่าสหรัฐมีแผนที่จะออกมาตรการฉบับใหม่อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ เพื่อควบคุมการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือในการผลิตชิปให้กับจีน

แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งดูแลด้านการควบคุมการส่งออกนั้น กำลังเร่งผลักดันมาตรการควบคุมการส่งออกฉบับใหม่ให้มีผลบังคับใช้หลังจากที่มีการประกาศใช้ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยมาตรการที่มีการอัปเดตฉบับนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดในการจำกัดการเข้าถึงเครื่องมือในการผลิตชิป เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับมาตรการใหม่ของเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น และจะปิดช่องโหว่บางส่วนที่อยู่ในมาตรการควบคุมการส่งออกชิป AI

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของจีนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาดังกล่าวระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐ

การแจ้งให้จีนรับรู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่นำเสนอโดยคณะบริหารของปธน.ไบเดน โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาความสัมพันธ์กับจีนให้มีเสถียรภาพ โดยความพยายามรักษาความสัมพันธ์กับจีนนั้นเกิดขึ้น หลังจากสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกในเดือนก.พ.ปีนี้ ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างตึงเครียด

นอกจากนี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังประเทศจีน ซึ่งรวมถึงนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ที่เดินทางไปเยือนจีนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้จัดการประชุมร่วมกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ