จีนเรียกร้องให้ "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" หยุดยิงทันที หนุนแนวทาง 2 รัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 9, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า จีนเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ "หยุดยิงทันที" พร้อมยืนยันสนับสนุนการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์อิสระ หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ซึ่งทำลายความมั่นคงของภูมิภาค

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ว่า "การกลับมาเกิดความขัดแย้งแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า กระบวนการสร้างสันติภาพไม่อาจปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไปได้" และได้ย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนในการสนับสนุน "แนวทางแก้ไขแบบสองรัฐ" อีกครั้ง (ให้มีทั้งรัฐอิสราเอลและรัฐปาเลสไตน์) โดยเรียกว่าเป็นหนทางพื้นฐานในการยุติความขัดแย้ง

แถลงการณ์ระบุว่า จีน "เป็นกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น และเรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินการอย่างเร่งด่วนมากขึ้นในประเด็นปาเลสไตน์ "จีนจะยังคงทำงานอย่างไม่ลดละร่วมกับประชาคมโลกเพื่อเป้าหมายนั้นต่อไป"

ด้านสถานทูตอิสราเอลในกรุงปักกิ่งระบุในโพสต์บน X (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ว่า มีผู้หญิงจีน-อิสราเอลรายหนึ่งอยู่ในกลุ่มคนที่ถูกฮามาสจับไป นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนก็รายงานว่า คนงานชาวจีนทางตอนใต้ของอิสราเอลถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากถูกลูกหลง

สถานทูตอิสราเอลในกรุงปักกิ่งระบุในอีกโพสต์บน X ว่า "รู้สึกขอบคุณ" ต่อทุกประเทศที่ยืนเคียงข้างอิสราเอล "เรายังหวังว่าจีนจะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและสนับสนุนอิสราเอลในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้"

ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เสนอให้จัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศในเรื่องความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะ "มีบทบาทอย่างแข็งขัน" ในการอำนวยความสะดวกในการเจรจาสันติภาพ ในขณะที่ปธน.สีพยายามสร้างภาพลักษณ์ของตนในฐานะคนกลางผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ในเดือนมิ.ย. ปธน.สียังเรียกร้องให้ปาเลสไตน์ได้เป็น "สมาชิกเต็มรูปแบบ" ของสหประชาชาติอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ปธน.สียังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใด ๆ ต่อสาธารณชนเกี่ยวกับเหตุรุนแรงอิสราเอล-ฮามาสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง จีนซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนมากขึ้นในประเด็นอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เพื่อพยายามเพิ่มบทบาทของจีนในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ