กลุ่มฮามาสขู่สังหารตัวประกันชาวอิสราเอล ทุกครั้งที่อิสราเอลถล่มปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 10, 2023 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮามาสขู่ว่าจะสังหารชาวอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เมื่อใดก็ตามที่อิสราเอลถล่มบ้านเรือนของชาวปาเลสไตน์โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ในขณะที่อิสราเอลระดมกำลังทหารกองหนุน 300,000 นาย ซึ่งเป็นจำนวนมากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และทำการปิดล้อมฉนวนกาซา ซึ่งก่อให้เกิดกระแสกังวลว่าอิสราเอลอาจมีแผนโจมตีภาคพื้นดิน

สถานีโทรทัศน์ของอิสราเอลรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวอิสราเอลจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสพุ่งขึ้นเป็น 900 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2,600 ราย และอีกหลายสิบรายถูกจับเป็นตัวประกัน โดย 260 รายในจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในเทศกาลดนตรี ซึ่งในเวลาต่อมา ผู้รอดชีวิตหลายสิบรายได้หลบหนีออกมาจากที่ซ่อน โดยพื้นที่เต็มไปด้วยรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายและถูกจอดทิ้งไว้

กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์เปิดเผยว่า อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมในฉนวนกาซาตั้งแต่วันเสาร์ (7 ต.ค.) รวมถึง อะพาร์ตเมนต์และโรงพยาบาล ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 687 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3,726 ราย

การปะทะกันดำเนินไปอย่างต่อเนื่องตลอดคืนวันจันทร์ (9 ต.ค.) โดยกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซาทั้งทางทะเลและทางอากาศ รวมถึงจุดที่อ้างว่าเป็นคลังอาวุธของกลุ่มญิฮาดอิสลามและอาคารต่าง ๆ ตลอดแนวชายฝั่ง ซึ่งเป็นเป้าหมายที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาส

นายอาบู อูไบดา โฆษกของกลุ่มฮามาสประกาศคำขู่เมื่อวันจันทร์ว่าจะสังหารตัวประกันชาวอิสราเอลหลายคนในกลุ่มตัวประกันหลายสิบคนที่ถูกจับตัวมาหลังจากที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะสังหารชาวอิสราเอลทุกครั้งที่อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีบ้านเรือนประชาชนปาเลสไตน์ โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

ทั้งนี้ ทางอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาตอบโต้ต่อการข่มขู่ดังกล่าว

ด้านนายอีไล โคเฮน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลกล่าวว่า ประชาชนมากกว่า 100 คนถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันในระหว่างเหตุการณ์โจมตีครั้งรุนแรงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ