"บลิงเกน" รุดเยือนอิสราเอล หวังป้องกันไม่ให้สงครามตะวันออกกลางบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 12, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้เดินทางไปยังอิสราเอลเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) เพื่อยับยั้งไม่ให้สงครามในตะวันออกกลางลุกลามบานปลาย หลังเกิดการโจมตีและการจับตัวประกันของกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ และการที่อิสราเอลปูพรมทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซา

ในการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอิสราเอลซึ่งเป็นพันธมิตรในตะวันออกกลางที่ใกล้ชิดกับสหรัฐมากที่สุดนั้น นายบลิงเกนมีกำหนดเข้าพบกับเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคนของอิสราเอล ซึ่งอาจรวมถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติม

นายบลิงเกนให้สัมภาษณ์กับนักข่าวก่อนออกเดินทางไปยังอิสราเอลว่า "ผมขอพูดชัด ๆ อีกครั้งว่า สหรัฐสนับสนุนอิสราเอล"

นายบลิงเกนจะทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับภูมิภาคของสหรัฐ เพื่อพยายามปลดปล่อยตัวประกันมากกว่า 100 คนที่อิสราเอลระบุว่า ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้ ซึ่งบางคนอาจเป็นพลเมืองสหรัฐ

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และสังหารประชาชนไปกว่า 1,200 ราย และจับตัวประกันจำนวนมากไปยังฉนวนกาซา

นายบลิงเกนกล่าวว่า ชาวสหรัฐอย่างน้อย 22 รายถูกสังหารระหว่างที่เกิดการโจมตีดังกล่าว

"จำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก" นายบลิงเกนกล่าว และเสริมว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับอิสราเอลเพื่อตัดสินชะตากรรมของพลเมืองสหรัฐคนอื่น ๆ ที่ยังไม่ทราบแน่ชัด

เมื่อถูกถามว่า สหรัฐสนับสนุนให้อิสราเอลตอบโต้อย่างยับยั้งชั่งใจหรือไม่ โดยหลายฝ่ายคาดว่าจะมีปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา นายบลิงเกนกล่าวว่า อิสราเอลเคารพกฎหมายระหว่างประเทศและพยายามหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน

นายบลิงเกนกล่าวว่า "เราทราบดีว่าอิสราเอลจะดำเนินมาตรการป้องกันทั้งหมดเท่าที่ทำได้ เราเองก็เช่นกัน และนี่คือสิ่งที่แยกเราออกจากกลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ที่มีส่วนในการกระทำอันหยาบช้าที่สุดในครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ