"บลิงเกน" เตือนชาวอเมริกันอาจเสียชีวิตเพิ่ม หลังเหตุขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสรุนแรงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 12, 2023 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวอเมริกันจากเหตุความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสอาจพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากความรุนแรงขยายตัวเพิ่มขึ้นในภูมิภาค

ด้านนางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวระบุในการแถลงข่าวว่า มีพลเมืองสหรัฐเสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และมีชาวอเมริกันสูญหายอย่างน้อย 17 ราย

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า ชาวอเมริกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันมีเพียงจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น

ในขณะที่ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวันพุธ (11 ต.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ของ UN อย่างน้อย 11 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซานับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้กระนั้น UN ก็ยังเรียกร้องให้มีการระดมเงินทุนฉุกเฉินเพื่อดำเนินการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อไปในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมก็ตาม พร้อมทั้งได้ยกย่องความเสียสละของเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่เสียชีวิต

นางเจนนิเฟอร์ ออสติน รองผู้อำนวยการหน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (UNRWA) กล่าวว่า บรรดาผู้เสียชีวิตประกอบด้วยครู 5 ราย เจ้าหน้าที่สนับสนุน 3 ราย สูตินรีแพทย์ 1 ราย วิศวกร 1 ราย และที่ปรึกษาด้านจิตวิทยา 1 ราย พร้อมเสริมว่าบางรายเสียชีวิตอยู่ในบ้านพร้อม ๆ กับครอบครัว

นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนของโรงเรียน UN จำนวน 30 รายถูกสังหารด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศใส่ฉนวนกาซามาหลายวันแล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,200 รายในอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ