สหรัฐเตรียมออกข้อจำกัดรอบใหม่สกัดบริษัทจีนในต่างประเทศเข้าถึงชิป AI

ข่าวต่างประเทศ Friday October 13, 2023 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะปิดช่องโหว่ที่ทำให้บริษัทจีนสามารถเข้าถึงชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของสหรัฐผ่านหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ

ในปีที่ผ่านมาสหรัฐได้สั่นคลอนความสัมพันธ์กับจีนด้วยการประกาศข้อจำกัดในการส่งออกชิป AI และเครื่องมือผลิตชิปไปยังจีน ซึ่งเป็นความพยายามที่จะขัดขวางการพัฒนาความก้าวหน้าทางทหารของจีน

ข้อจำกัดเหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เข้มงวดขึ้นอีกในไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยอาจรวมอยู่ในการประกาศข้อจำกัดรอบใหม่

ในการควบคุมรอบแรกนั้น สหรัฐปล่อยให้บริษัทในเครือในต่างประเทศของบริษัทจีนสามารถเข้าถึงชิปของสหรัฐได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ซึ่งหมายความว่าบริษัทเหล่านั้นสามารถที่จะลักลอบนำเข้าชิปของสหรัฐไปยังจีนได้อย่างง่ายดาย

รอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ชิปที่ถูกสั่งห้ามโดยกฎระเบียบของสหรัฐนั้น อาจสามารถหาซื้อได้จากบรรดาผู้ขายในย่านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หัวเฉียงเป่ยในเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังพิจารณาหาวิธีปิดช่องโหว่ดังกล่าว โดยความพยายามที่จะปิดช่องโหว่นี้แสดงให้เห็นว่า สหรัฐเผชิญความยากลำบากในการสกัดกั้นจีนจากเทคโนโลยี AI ชั้นนำ และในการอุดช่องโหว่ของมาตรการควบคุมการส่งออกชิป

ทั้งนี้ ความสามารถด้าน AI ของจีนขึ้นอยู่กับการเข้าถึงชิปของสหรัฐ โดยศูนย์ความปลอดภัยและเทคโนโลยีเกิดใหม่ (Center for Security and Emerging Technology - CSET) ระบุในรายงานเมื่อเดือนมิ.ย. 2565 ว่า ชิป AI จำนวน 97 ตัวจากการประมูลทางทหารของจีนในช่วงระยะเวลา 8 เดือนในปี 2563 นั้น เกือบทั้งหมดได้รับการออกแบบโดยบริษัทอินวิเดีย, ซีลิงซ์, อินเทล และไมโครเซมิซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ