อิสราเอลจ่อบุกฉนวนกาซาภาคพื้นดิน เรียกตัวทหารกองหนุน 3 แสนนาย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 15, 2023 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า กองทัพอิสราเอลกำลังวางแผน "ปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่" ในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้กลุ่มติดอาวุธฮามาสที่โจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นเหตุโจมตีที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

กองกำลังป้องกันอิสราเอลระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.) ว่า ขั้นต่อไปของสงครามอาจรวมถึงการโจมตีที่มีการประสานงานทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ

หลังจากการรุกรานที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งมีนักรบฮามาสมากกว่า 1,000 คนบุกข้ามชายแดนเข้าไปในอิสราเอล จนส่งผลให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตมากกว่า 1,300 ราย และมีผู้ถูกลักพาตัวไปยังฉนวนกาซามากถึง 150 ราย ทางอิสราเอลก็ได้ตอบโต้ด้วยการระดมทหารกองหนุนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 300,000 นาย และได้ทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซาอย่างหนัก

จนถึงขณะนี้ การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 1,900 คน ท่ามกลางความกังวลว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากหากอิสราเอลส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซาที่มีประชากรหนาแน่น โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ต.ค.) อิสราเอลแจ้งเตือนชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านคนให้อพยพออกจากบ้านในฉนวนกาซาภายในเวลา 24 ชั่วโมง

ด้านกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งสหรัฐและสหภาพยุโรประบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายนั้น รายงานว่า ตัวประกันอีก 9 รายถูกสังหารโดยการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมเป็น 26 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ