ไบเดนย้ำสหรัฐหนุนอิสราเอลต่อ พร้อมหารือเรื่องความช่วยเหลือกับผู้นำปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 15, 2023 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ โทรศัพท์หารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์เมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.) โดยยืนยันว่าสหรัฐยังคงให้การสนับสนุนต่ออิสราเอล ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการสนทนาครั้งแรกกับปธน.อับบาสนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ไบเดนยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับ "ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นเร่งด่วนแก่ชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะในฉนวนกาซา"

"ประธานาธิบดีไบเดนให้รายละเอียดเกี่ยวกับความพยายามของสหรัฐในการประสานงานกับพันธมิตรเพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย และผู้นำทั้งสองได้หารือถึงความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพในเขตเวสต์แบงก์และในภูมิภาค" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

ทำเนียบขาวกล่าวว่า ในระหว่างการโทรศัพท์หารือกับนายกฯ เนทันยาฮู ปธน.ไบเดนเน้นย้ำถึงการสนับสนุนอย่างไม่เปลี่ยนแปลงของสหรัฐต่ออิสราเอล และยังแจ้งนายกฯ เนทันยาฮูให้ทราบเกี่ยวกับการสนับสนุนทางทหารของสหรัฐ ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนย้ำคำเตือนถึงอิสราเอลไม่ให้ขยายขอบเขตความขัดแย้งออกไปอีก

ปธน.ไบเดนยังได้หารือเกี่ยวกับการประสานงานของสหรัฐกับสหประชาชาติและประเทศในภูมิภาคเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พลเรือนที่ได้รับผลกระทบ

"ประธานาธิบดีไบเดนยืนยันอีกครั้งว่าเขาสนับสนุนความพยายามทุกวิถีทางในการปกป้องพลเรือน" ทำเนียบขาวกล่าว

การสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาที่กลุ่มฮามาสควบคุม ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิสราเอลได้แจ้งให้ชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซาอพยพหลบหนีออกไปทางใต้

สำนักนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูรายงานว่า นายกฯ เนทันยาฮูบอกกับปธน.ไบเดนว่าจำเป็นต้องมี "ความสามัคคีและความเด็ดเดี่ยว" เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พร้อมเสริมว่าเขาขอบคุณปธน.ไบเดนที่ให้การสนับสนุน

ขณะเดียวกัน สำนักประธานาธิบดีอับบาสกล่าวว่า ปธน.อับบาสบอกกับปธน.ไบเดนว่า เขาปฏิเสธโดยสิ้นเชิงต่อการบังคับย้ายชาวปาเลสไตน์ออกจากฉนวนกาซาเพื่อให้อิสราเอลได้ตอบโต้กลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ