"ไบเดน" จ่อเยือนอิสราเอล ย้ำจุดยืนสหรัฐหนุนอิสราเอลสู้ศึกฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิสราเอลกำลังหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนอิสราเอลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและอิสราเอลกำลังหารือกันในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการเยือนของปธน.ไบเดนจะแสดงให้เห็นว่าสหรัฐเป็นชาติพันธมิตรของอิสราเอลที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางไปยังอิสราเอลตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ต.ค. เพื่อยับยั้งไม่ให้สงครามในตะวันออกกลางลุกลามบานปลาย

แหล่งข่าวยืนยันว่า สำนักข่าวหลายแห่งของอิสราเอลต่างก็รายงานว่า นายเนทันยาฮูได้เชิญปธน.ไบเดนให้เดินทางเยือนอิสราเอล ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายหารือกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับแนวทางกับรับมือกับกลุ่มฮามาสที่ยังคงสู้รบกับกองทัพอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.) ปธน.ไบเดน แห่งสหรัฐ โทรศัพท์หารือกับนายเนทันยาฮู และประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ โดยปธน.ไบเดนยืนยันว่าสหรัฐยังคงให้การสนับสนุนต่ออิสราเอล ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ