สหรัฐขยายมาตรการระงับส่งออกชิป AI ครอบคลุมถึงจีน-อิหร่าน-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 18, 2023 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐวางแผนระงับการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับจีน ซึ่งชิป AI ที่ทันสมัยเหล่านี้ออกแบบโดยบริษัทอินวิเดียและบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ของสหรัฐ โดยแผนดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่ประกาศในวันอังคาร (17 ต.ค.) มีเป้าหมายที่จะยับยั้งไม่ให้จีนนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยของสหรัฐไปใช้ในการเสริมสร้างกองทัพให้แข็งแกร่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน เป็นการขยายขอบข่ายการควบคุมการส่งออกชิปที่ทันสมัยและเครื่องมือผลิตชิปไปยังประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงอิหร่านและรัสเซียด้วย พร้อมกับขึ้นบัญชีดำบริษัทมอร์ เธรดส์ (Moore Threads) และบริษัทไบเรน (Biren) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปของจีน

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐกล่าวว่า มาตรการใหม่นี้จะเป็นการปิดช่องโหว่ด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ที่สหรัฐได้ประกาศไปเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และอาจจะมีการอัปเดตอย่างน้อยปีละครั้ง

"เป้าหมายของมาตรการนี้ คือการจำกัดจีนในการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัย ซึ่งเรากังวลว่าจีนจะนำไปพัฒนา AI และคอมพิวเตอร์ที่ก้าวล้ำเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนากองทัพของจีน" นางไรมอนโดกล่าว พร้อมกับย้ำว่าคณะบริหารของปธน.ไบเดนไม่ได้มีเป้าหมายที่จะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีน

นางไรมอนโดยังกล่าวด้วยว่า จีนจะยังคงนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์จากสหรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ด้านโฆษกของสถานทูตจีนกล่าวว่า "จีนต่อต้านมาตรการครั้งใหม่นี้ของสหรัฐอย่างรุนแรง การที่สหรัฐใช้มาตรการควบคุมการส่งออกหรือพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองนั้น ถือเป็นการละเมิดหลักการของเศรษฐกิจการตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ