เกาหลีใต้–ญี่ปุ่น–สหรัฐร่วมประณามเกาหลีเหนือจัดส่งอาวุธให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 26, 2023 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (26 ต.ค.) เพื่อประณามกรณีที่เกาหลีเหนือจัดส่งอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารให้กับรัสเซีย พร้อมยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้ส่งมอบอาวุธให้กับรัสเซียหลายครั้งแล้ว

ก่อนหน้านี้ รัสเซียและเกาหลีเหนือได้ออกโรงปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้จัดส่งอาวุธให้รัสเซียใช้ทำสงครามกับยูเครน โดยสหรัฐและกลุ่มนักวิเคราะห์ระบุว่า ตรวจพบการเคลื่อนไหวของเรือหลายลำระหว่างท่าเรือของรัสเซียกับเกาหลีเหนือ โดยเรือเหล่านั้นบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะบรรจุอาวุธเอาไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้จะไม่สามารถยืนยันสิ่งที่เกาหลีเหนือขนส่งให้กับรัสเซียได้ แต่มีรายงานระบุว่า ตู้คอนเทนเนอร์ที่จัดส่งจากเกาหลีเหนือนั้นถูกส่งมอบให้กับคลังเก็บอาวุธของรัสเซียใกล้พรมแดนที่ติดกับยูเครน

"เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นขอประณามต่อกรณีที่เกาหลีเหนือจัดส่งอุปกรณ์ทางทหารและอาวุธให้รัสเซียใช้ต่อต้านรัฐบาลและประชาชนยูเครน" แถลงการณ์ร่วมระหว่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐระบุ

"การส่งมอบอาวุธดังกล่าว ซึ่งมีการยืนยันว่าส่งมอบสำเร็จแล้วหลายครั้ง จะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามของรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างมาก"

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ร่วมระหว่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือกำลังพยายามขอความช่วยเหลือทางทหารจากรัสเซียเพื่อพัฒนาศักยภาพทางทหารในประเทศเพื่อแลกกับการสนับสนุนด้านอาวุธให้กับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ