อิสราเอลประกาศจ่ายเงินชดเชยให้เรือที่เสียหายจากสงครามในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 27, 2023 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยว่า จะจ่ายเงินชดเชยให้แก่เรือที่ได้รับความเสียหายจากสงครามในฉนวนกาซา และรัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงสำหรับเรือต่าง ๆ ที่ใช้ท่าเรือของประเทศ โดยอิสราเอลพึ่งพาท่าเรือในการค้าและการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ ที่มีความจำเป็น ซึ่งรวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหาร

อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะล้างบางกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก หลังจากที่นักรบกลุ่มฮามาสบุกโจมตีเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,400 ราย และได้จับตัวประกันไปมากกว่า 220 ราย ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์การโจมตีพลเรือนครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

หน่วยงานด้านภาษีของอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ลงวันที่ 26 ต.ค.ว่า เรือใด ๆ ก็ตาม ทั้งเรืออิสราเอลและเรือต่างชาติที่อยู่ในน่านน้ำเศรษฐกิจของอิสราเอลที่ได้รับ "ความเสียหายจากสงคราม" จะได้รับเงินชดเชยค่าเสียหาย

อัตราการชดเชยคือ 100% ของความเสียหายจริง ซึ่งเท่ากับส่วนต่างของมูลค่าสินทรัพย์ก่อนที่จะได้รับความเสียหายกับมูลค่าสินทรัพย์หลังได้รับความเสียหาย

"ความเสียหายจากสงครามถูกกำหนดภายใต้กฎหมายว่าเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากปฏิบัติการในสงครามโดยกองกำลังทั่วไปของศัตรูหรือเนื่องจากการกระทำที่มุ่งร้ายต่ออิสราเอล หรือเนื่องจากปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ อิสราเอลถูกโจมตีด้วยจรวดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทางตอนใต้ของประเทศ ส่งผลให้ท่าเรืออัชเคลอนต้องปิดตัวลง โดยท่าเรืออัชเคลอนมีขนาดเล็ก และเป็นท่าเรือที่อยู่ใกล้ฉนวนกาซามากที่สุด นอกจากนี้ ยังมีการปะทะกันหลายต่อหลายครั้งตามแนวชายแดนทางตอนเหนือของกาซาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ