ผลสำรวจชี้ชาวอิสราเอลจำนวนน้อยลงสนับสนุนให้ยกพลบุกฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 27, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์มารีฟของอิสราเอลรายงานผลสำรวจในวันนี้ (27 ต.ค.) ระบุว่า ชาวอิสราเอลเกือบครึ่งหนึ่งที่ได้รับการสำรวจ ต้องการให้ชะลอการบุกฉนวนกาซาออกไปก่อน โดยผลสำรวจนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า แผนการโจมตีตอบโต้กลุ่มฮามาสที่จับกุมตัวประกันไว้ราว 200 คนในระยะต่อไปนั้น อาจได้รับการสนับสนุนน้อยลง

อิสราเอลยืนยันที่จะกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการสังหารและลักพาตัวประชาชนในชุมชนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และได้ยกระดับการโจมตีด้วยรถถังและทหารราบ รวมถึงการยิงถล่มใส่ฉนวนกาซาซึ่งถูกปิดล้อมอย่างต่อเนื่อง

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า เมื่อถูกถามว่ากองทัพควรยกระดับไปสู่การโจมตีภาคพื้นดินขนาดใหญ่โดยทันทีหรือไม่ ชาวอิสราเอล 29% ตอบว่าเห็นด้วย ในขณะที่ 49% ตอบว่าควรรอไปก่อน และอีก 22% ตอบว่ายังไม่แน่ใจ โดยผลสำรวจดังกล่าวตรงกันข้ามกับการสำรวจความเห็นเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ซึ่งพบว่ามีผู้สนับสนุนการโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่มากถึง 65%

หนังสือพิมพ์มารีฟระบุว่า จากการพิจารณาผลสำรวจนั้นพบว่า ความคิดเห็นของประชาชนไม่ได้มีการแบ่งแยกแนวคิดทางการเมืองและกลุ่มประชากร และมีความเป็นไปได้สูงว่า สถานการณ์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับตัวประกันซึ่งในขณะนี้เป็นหัวข้อสนทนาหลักนั้น เป็นสิ่งที่ส่งอิทธิพลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงความเห็นของผู้คน

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์มารีฟได้สำรวจในกลุ่มประชากรชาวอิสราเอลที่เป็นผู้ใหญ่ 522 คน โดยมีอัตราความผิดพลาดอยู่ที่ 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ