กาตาร์ยังเจรจาฮามาสเพื่อให้ปล่อยตัวประกัน แม้อิสราเอลรุกหนักภาคพื้นดิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 29, 2023 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาระหว่างอิสราเอลและฮามาสซึ่งมีกาตาร์เป็นตัวกลางโดยมุ่งเป้าไปที่การลดความรุนแรงของการสู้รบในฉนวนกาซานั้น ยังคงดำเนินต่อไปเมื่อวันเสาร์ (28 ต.ค.) แม้ว่าอิสราเอลเพิ่มความเข้มข้นในการโจมตีฉนวนกาซาก็ตาม

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า การเจรจายังไม่ได้ล้มเหลว แต่กำลังดำเนินไปอย่างล่าช้าลง มากกว่าก่อนที่การสู้รบจะขยายตัวตั้งแต่เย็นวันศุกร์ (27 ต.ค.)

ประชาชนที่ถูกปิดล้อมในฉนวนกาซาแทบไม่สามารถสื่อสารกับโลกภายนอกได้ในวันเสาร์ ขณะที่เครื่องบินรบของอิสราเอลยังคงทิ้งระเบิดลงในกาซาที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาส และบรรดาผู้นำทหารของปาเลสไตน์ระบุว่า อิสราเอลทำการโจมตีภาคพื้นดินเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กาตาร์ได้ดำเนินการด้านการทูตเบื้องหลังความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว โดยพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเพื่อส่งเสริมสันติภาพและหาทางให้มีการปล่อยตัวประกันมากกว่า 200 คนที่กลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ จับตัวไว้ในฉนวนกาซา

การไกล่เกลี่ยของกาตาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนำไปสู่การปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คนซึ่งเป็นแม่และลูกสาว รวมถึงหญิงชราชาวอิสราเอล 2 คน

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ความพยายามที่จะให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันนั้นจะดำเนินต่อไป แม้ในระหว่างที่มีการรุกโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นก็ตาม

"เราจะทำทุกทางที่เป็นไปได้เพื่อนำพวกเขากลับบ้าน" นายเนทันยาฮูกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ