สหรัฐ – เกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบทางอากาศ ระดมเครื่องบินรบ 130 ลำเข้าร่วม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 30, 2023 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและเกาหลีใต้เปิดปฏิบัติการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่แล้วในวันนี้ (30 ต.ค.) โดยมีการระดมเครื่องบินรบจากทั้งสองฝ่ายจำนวน 130 ลำเข้าร่วมเพื่อจำลองปฏิบัติการรบในช่วงสงคราม 24 ชั่วโมง

กองทัพอากาศเกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมรบประจำปีชื่อ "วิจจิแลนท์ ดีเฟนซ์" (Vigilant Defense) จะดำเนินไปถึงวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. โดยทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ได้นำเครื่องบินขับไล่ล่องหน F -35 รวมถึงเครื่องบินชนิดอื่น ๆ เข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซ้อมรบร่วมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ด้วยการออกปฏิบัติภารกิจทางอากาศสำคัญ ๆ เช่น การซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงจากอากาศสู่พื้นดิน การปฏิบัติการตอบโต้ทางอากาศเชิงรับ และการฝึกซ้อมฉุกเฉินอื่น ๆ

"เราจะรักษาความพร้อมด้านการรบให้ดีที่สุดเพื่อรับมือและลงโทษการยั่วยุจากศัตรูได้อย่างทันท่วงทีผ่านการฝึกจำลองสถานการณ์จริงอย่างเข้มข้น" กองทัพเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์

การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นหลังเกาหลีใต้ยกระดับความร่วมมือทางทหารกับรัสเซีย ซึ่งสหรัฐและกลุ่มพันธมิตรในทวีปเอเชียประณามว่า เกาหลีเหนือพยายามพัฒนาศักยภาพทางทหาร โดยแลกกับการสนับสนุนอาวุธให้กับรัสเซีย ซึ่งคาดการณ์ว่ารัสเซียนำไปใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

นางโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือระบุเมื่อวันเสาร์ที่ 28 ต.ค.ว่า เกาหลีเหนือมีความตั้งใจอันแน่วแน่ในการกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย พร้อมกล่าวเสริมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียจะเป็นองค์ประกอบทางยุทธศาสตร์ที่ทรงพลัง หากความมั่นคงในภูมิภาคตกอยู่ในอันตราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ