"ไบเดน" ลงนามคำสั่งบริหารมุ่งเป้ายกระดับความปลอดภัยของ AI

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 31, 2023 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ซึ่งจะปูทางไปสู่การออกกฎระเบียบและโครงการด้านความปลอดภัยที่หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัยดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการใหม่ดังกล่าวครอบคลุมแง่มุมต่าง ๆ ของ AI โดยประเด็นสำคัญประการหนึ่งได้แก่ ข้อกำหนดทางกฎหมายที่บริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงจะต้องเปิดเผยผลการทดสอบความปลอดภัยกับรัฐบาลกลาง ซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถตรวจสอบความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของระบบ AI ก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ

ก่อนลงนามคำสั่งดังกล่าว ปธน.ไบเดนได้พูดคุยกับฝ่ายนิติบัญญัติและบรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมที่ทำเนียบขาว โดยเรียก AI ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบมากที่สุดในยุคของเรา เนื่องจากจะเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งผลกระทบในวงกว้าง

ปธน.ไบเดนระบุว่า AI ขยายขอบเขตความเป็นไปได้ของมนุษย์ ขณะที่คำสั่งของฝ่ายบริหารว่าด้วยการพัฒนา AI เป็นข้อพิสูจน์ถึงสิ่งที่เรายืนหยัด เช่น ความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย ความไว้วางใจ การเปิดกว้าง ความเป็นผู้นำของสหรัฐ และการปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานที่ไม่อาจปฏิเสธได้ของผู้สร้างหรือครีเอเตอร์

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการป้องกันการใช้เครื่องมือ AI เพื่อคุกคามโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงด้านนิวเคลียร์และความปลอดภัยทางไซเบอร์ มาตรการชุดใหม่นี้พยายามที่จะปิดกั้นการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ ขณะเดียวกันก็ปกป้องความเป็นส่วนตัวของบุคคล โดยเฉพาะเด็ก ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ