อังกฤษเชิญผู้นำระดับโลก-ผู้นำวงการเทคโนโลยีร่วมประชุมสุดยอดด้านเอไอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 1, 2023 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษจะจัดการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัยของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เป็นครั้งแรกในวันนี้ (1 พ.ย.) โดยเชิญตัวแทนจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ นักวิชาการ และบริษัทต่าง ๆ ที่เชี่ยวชาญด้านเอไอ โดยการประชุมสุดยอดดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อพิจารณาและหารือว่าจะควบคุมความเสี่ยงของเอไอได้อย่างไร และจะสามารถควบคุมได้หรือไม่

การประชุมสุดยอดนี้จะมุ่งเน้นไปที่โมเดลการใช้งานทั่วไปที่มีความสามารถสูง ซึ่งเรียกว่า ฟรอนเทียร์ เอไอ (frontier AI) โดยการประชุมเป็นแนวคิดของนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งต้องการสร้างจุดยืนให้กับอังกฤษในฐานะคนกลางในโลกเอไอระหว่างสหรัฐ จีน และสหภาพยุโรป

รายชื่อผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดมีจำนวน 100 คน ประกอบด้วยบุคคลสำคัญเช่นผู้นำระดับโลก ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีอย่าง นายอีลอน มัสก์ และนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ (OpenAI) และบรรดานักวิชาการ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์เบลตชลีย์ พาร์ค (Bletchley Park) ซึ่งเคยเป็นสถานปฏิบัติงานของฝ่ายถอดรหัสลับสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ของอังกฤษ ในวันพุธและวันพฤหัสบดี (1-2 พ.ย.)

หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าอังกฤษจะมีอิทธิพลในด้านนี้ได้มากเพียงใด เนื่องจากสหรัฐ กลุ่มประเทศ G7 และสหภาพยุโรปกำลังผลักดันโครงการริเริ่มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเอไอ และโครงการบางส่วนก็มีความก้าวหน้าไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม การประชุมสุดยอดครั้งนี้ สามารถดึงดูดบุคคลสำคัญให้เข้าร่วมได้หลายคน รวมถึง นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) และนายอู๋ จ้าวฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีของจีน

นางมิเชล โดเนแลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีของอังกฤษกล่าวว่า ได้รวบรวมบุคคลที่เหมาะสมและมีความเชี่ยวชาญที่จำเป็นให้เข้าร่วมการประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการลดความเสี่ยงของเอไอ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนจะมีบทบาทสำคัญในการประชุมครั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงบทบาทของจีนในการพัฒนาเทคโนโลยีเอไอ แม้ว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษบางส่วนได้แสดงถึงข้อกังวลเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของจีนในครั้งนี้

ด้านนางเจน ฮารท์เลย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอังกฤษกล่าวว่า การสนทนาเกี่ยวกับเอไอควรเป็นประเด็นระดับโลก พร้อมเสริมว่า รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้ส่งคำเชิญถึงจีน

"เป็นคำเชิญของอังกฤษ ไม่ใช่ของสหรัฐ" นางฮาร์ทเลย์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ "ตอนที่รัฐบาลอังกฤษกำลังพูดคุยกับเรา เราก็บอกไปว่าเป็นการประชุมสุดยอดของคุณ ดังนั้นหากคุณต้องการเชิญพวกเขา ก็เชิญพวกเขาเถิด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ