สหรัฐปรามาสฮามาส ไม่เชื่อว่าจะสามารถปกครองฉนวนกาซาในอนาคตได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 2, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า สหรัฐไม่เชื่อว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสจะสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองฉนวนกาซาในอนาคตได้หลังจากสงครามกับอิสราเอลสิ้นสุดลง

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวกับนักข่าวขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเดินทางไปยังรัฐมินนิโซตาว่า สหรัฐไม่สนับสนุนการตั้งถิ่นฐานถาวรของพลเรือนกาซานอกฉนวนกาซาซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาส

ขณะที่จำนวนพลเรือนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในฉนวนกาซาจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส นายเคอร์บีกล่าวว่า สหรัฐไม่เชื่อว่า ตอนนี้คือเวลาสำหรับการหยุดยิงโดยทั่วไป แต่การพักรบชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรมนั้นเป็นสิ่งจำเป็น

ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรหารือเกี่ยวกับทางเลือกสำหรับกาซาหลังสิ้นสุดสงครามนั้น นายเคอร์บีกล่าวว่า การให้ฮามาสดูแลกาซาอาจเป็นปัญหาได้ หลังจากที่ทำการสังหารหมู่ประชาชน 1,400 คนในดินแดนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายเคอร์บีกล่าวว่า "เราเชื่อว่าฮามาสไม่สามารถปกครองฉนวนกาซาในอนาคตได้ ไม่ได้จริง ๆ แม้เรายังรู้คำตอบทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่จะตามมาหลังความขัดแย้งสิ้นสุดลง แต่เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อสำรวจว่า การปกครองในฉนวนกาซาควรเป็นเช่นใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ