"สี จิ้นผิง" นำคณะนักการเมืองระดับสูง ร่วมพิธีฌาปนกิจอดีตนายกฯ "หลี่ เค่อเฉียง"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 2, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างของนายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีจีน ได้รับการฌาปนกิจที่สุสานปฏิวัติปาเป่าชานที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (2 พ.ย.)

นายหลี่ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลันที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 00.10 น.ของวันที่ 27 ต.ค. ถึงแม้ว่ามีความพยายามทุกวิถีทางเพื่อยื้อชีวิตนายหลี่ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

ในช่วงเช้าของวันนี้ บรรยากาศที่โถงฌาปนกิจของสุสานเป็นไปอย่างเงียบขรึมท่ามกลางเสียงเพลงไว้อาลัยทำนองโศกเศร้า โดยภายในห้องโถงหลักมีการแขวนป้ายสีดำและมีตัวอักษรสีขาวเขียนไว้ว่า "ขอไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งแด่สหายหลี่ เค่อเฉียง" และมีรูปของนายหลี่ตั้งอยู่ภายใต้ป้าย ส่วนร่างของนายหลี่นั้นถูกคลุมด้วยธงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประดับประดาด้วยดอกไม้ และต้นไซเปรสสีเขียวขจี

ในเวลาประมาณ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมด้วยนางเผิง หลี่หยวน ภริยา นายหาน เจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน และคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ได้แก่ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นายจ้าว เล่อจี้ ประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาประชาชนแห่งชาติ นายหวัง ฮู่หนิง ประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน นายไช่ ฉี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน นายติง เซวียเสียง รองนายกรัฐมนตรีคนแรก นายหลี่ ซี เลขาธิการคณะกรรมาธิการสอบวินัยส่วนกลาง รวมถึงบุคคลสำคัญอื่น ๆ ได้ยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัย และก้มหัวคำนับ 3 ครั้ง และได้มีการจับมือกับสมาชิกครอบครัวของนายหลี่ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเขาด้วย

นอกจากนี้ นายหู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีนได้ส่งพวงหรีดเพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายหลี่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ