สหรัฐส่งโดรนบินเหนือฉนวนกาซาช่วยค้นหาตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 3, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า สหรัฐได้ส่งโดรนสอดแนมบินเหนือน่านฟ้าฉนวนกาซา เพื่อค้นหาตัวประกันที่ถูกคุมขังโดยกลุ่มติดฮาวุธฮามาส

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า สหรัฐส่งโดรนเก็บข้อมูลบินเหนือฉนวนกาซาเพื่อสนับสนุนความพยายามในการระบุตำแหน่งของตัวประกัน โดยสหรัฐดำเนินปฏิบัติการบินโดรนมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า พลเมืองอเมริกัน 10 รายที่ยังไม่ทราบชะตากรรม อาจอยู่ในกลุ่มพลเรือนกว่า 200 ราย ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา โดยคาดว่า พวกเขาถูกควบคุมตัวอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่ของกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ปิดล้อมเมืองกาซา ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองหลักของกาซา เมื่อวานนี้ ในระหว่างการบุกโจมตีกลุ่มฮามาส ซึ่งพยายามตอบโต้ด้วยการจู่โจมแล้วหลบหนีจากอุโมงค์ใต้ดิน

เมืองกาซา ซิตี้ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาตกเป็นเป้าการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งประกาศกร้าวว่าจะล้างบางฐานบัญชาการของกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก พร้อมประกาศให้พลเรือนหลบหนีไปยังดินแดนทางตอนใต้

ทางการอิสราเอลระบุว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,400 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และนับเป็นเหตุการณ์การโจมตีที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ 75 ปีของอิสราเอล

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาระบุว่า การทิ้งระเบิดโต้ตอบและการบุกโจมตีภาคพื้นดินฉนวนกาซาโดยอิสราเอล ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 9,061 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ