อิสราเอลชี้ฮามาสใช้โรงพยาบาลกาซาตั้งฐานรบ-ซ่อนศูนย์บัญชาการใต้ดิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้โรงพยาบาลในฉนวนกาซาเป็นฐานปฏิบัติการเพื่อปกปิดกิจกรรมทางทหารของกลุ่มฮามาสอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นการกล่าวหาเพิ่มเติม หลังจากกลุ่มฮามาสได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวหาว่า กลุ่มฮามาสได้จัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานทางทหารขึ้นทั้งภายในและรอบ ๆ โรงพยาบาลใหญ่ 2 แห่งในฉนวนกาซา หลังจากได้ที่กล่าวอ้างเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากลุ่มฮามาสได้จัดตั้งสำนักงานใหญ่ไว้ใต้สถานพยาบาลแห่งหลักในฉนวนกาซา

"การที่กลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลเพื่อซ่อนอาวุธสงครามนั้นเป็ไปในเชิงระบบ" พลเรือตรีฮาการีกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) โดยเขายังได้เปิดเผยข้อมูลลับที่ไม่เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว

พลเรือตรีฮาการีกล่าวว่า โรงพยาบาลชีค ฮามิด บิน คาลิฟา ฮา ทานี ซึ่งสร้างโดยกาตาร์ ตั้งอยู่เหนืออุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้งาน โดยนักรบฮามาสได้ระดมยิงใส่กองกำลังอิสราเอลจากภายในโรงพยาบาล

ขณะเดียวกันกลุ่มฮามาสยังใช้โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลอินโดนีเซีย เป็นที่ซ่อนศูนย์บัญชาการและศูนย์ควบคุมใต้ดิน นอกจากนี้ยังมีแท่นยิงจรวดซึ่งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลประมาณ 75 เมตร (245 ฟุต)

กองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ว่า กลุ่มฮามาสมีสำนักงานใหญ่ทางการทหารอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์ที่ซับซ้อนและสิ่งอำนวยความสะดวกใต้ดินภายใต้โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลกล่าวว่า ในขณะที่กองกำลังอิสราเอลกำลังพยายามรื้อถอนโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาสนั้น ความท้าทายและเป้าหมายสำคัญคือโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ระบุว่าถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการและศูนย์ควบคุมใต้ดิน ซึ่งเชื่อมต่อกับอุโมงค์ขนาดหลายร้อยไมล์

รายงานระบุว่า อุปสรรคที่สำคัญก็คือโรงพยาบาลเหล่านี้ไม่เพียงแค่รักษาผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่พักพิงแก่ผู้คนหลายพันชีวิตที่แสวงหาที่หลบภัยจากสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ