จีนวอนอังกฤษเลิกกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวัน หลังสองประเทศลงนามข้อตกลงการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 9, 2023 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเรียกร้องในวันนี้ (9 พ.ย.) ให้อังกฤษยุติความพยายามในการพัฒนาความสัมพันธ์กับไต้หวัน หลังอังกฤษกับไต้หวันจัดการประชุมระดับสูงในกรุงลอนดอนและลงนามในข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ระหว่างไต้หวันกับอังกฤษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันกับอังกฤษซึ่งไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวันเช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่บนโลก ได้ลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนทางการค้าที่ใกล้ชิดมากขึ้น (Enhanced Trade Partnership) ฉบับใหม่ ขณะเดียวกันนายไนเจล ฮัดเดิลสตัน รัฐมนตรีการค้าอังกฤษและนายเฉิน เจิ้งฉี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวันได้ประชุมร่วมกันในกรุงลอนดอน

สถานทูตจีนประจำกรุงลอนดอนระบุในแถลงการณ์ว่า จีนคัดค้านประเทศต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนในการติดต่อกันอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน

"เราเรียกร้องให้อังกฤษยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียว และเลิกใช้ความร่วมมือทางการค้าเป็นข้ออ้างในการติดต่อกันอย่างเป็นทางการหรือยกระดับความสัมพันธ์กับไต้หวัน" สถานทูตจีนประจำกรุงลอนดอนระบุเสริม

อังกฤษและไต้หวันต่างก็มีสถานทูตโดยพฤตินัยในเมืองหลวงของอีกฝ่าย แต่กรุงลอนดอนไม่ได้รับรองอย่างเป็นทางการกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในกรุงไทเป

ไต้หวันมองว่าอังกฤษเป็นหุ้นส่วนประชาธิปไตยที่สำคัญ โดยอังกฤษได้แสดงความกังวลต่อกรณีที่จีนได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้เกาะไต้หวัน และได้สนับสนุนให้ไต้หวันเข้าร่วมในองค์กรระดับโลก เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO)

อนึ่ง อังกฤษได้อนุมัติเพิ่มการส่งออกชิ้นส่วนและเทคโนโลยีเรือดำน้ำให้ไต้หวันในปีที่ผ่านมา เนื่องจากไต้หวันตัดสินใจเพิ่มศักยภาพของกองทัพเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ