นายกฯสิงคโปร์เชื่อมั่นจีนไม่มีแนวโน้มยกทัพบุกไต้หวันในเร็ว ๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 9, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จีนจะบุกโจมตีไต้หวันในเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่า จีนไม่ต้องการที่จะใช้กำลังในการเข้ายึดครองไต้หวันซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตน

นายลีกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจใหม่ของบลูมเบิร์กเมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) ว่า พวกเขาต้องการให้ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนเดียว แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้อย่างไร พร้อมเสริมว่า ถ้าหากจีนไม่ถูกยั่วยุ โลกก็คงจะไม่ตื่นขึ้นมาในวันหนึ่งและพบว่าจีนยกทัพบุกไต้หวัน

นายลีกล่าวอ้างถึงการต่อสู้ที่โหดร้ายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นเหนือเกาะแห่งหนึ่งในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยระบุว่า "การโจมตีไต้หวันไม่เหมือนกับยุทธการที่อิโวจิมา (Iwo Jima) และอิโวจิมาก็นองเลือดมากพอแล้ว"

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงของนายลีเกี่ยวกับไต้หวันแสดงให้เห็นว่า เขามีมุมมองเชิงบวกต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนที่ตึงเครียด ก่อนการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐที่ซานฟรานซิสโกในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นการพบปะกันแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 1 ปี

นายลีกล่าวว่า การเจรจาดังกล่าวถือเป็นความก้าวหน้าเชิงบวก แต่จะไม่ได้แก้ปัญหาความท้าทายทั้งหมดในความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจ

"คุณจำเป็นต้องมีการประชุมเพื่อเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่คุณไม่คาดหวังว่าการประชุมจะทำให้ทุกอย่างราบรื่นและไร้ปัญหา" นายลีกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งมากขึ้น เนื่องจากความสัมพันธ์ของสหรัฐและจีนย่ำแย่ลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากประเด็นต่าง ๆ รวมถึงไต้หวัน, สิทธิมนุษยชน และการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง เหล่าผู้นำได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหลีกเลี่ยงการแข่งขันที่สร้างความแตกแยกในห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ และทำให้ภูมิภาคขาดเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ