รัสเซียมั่นใจ "ปูติน" ชนะแน่ หากร่วมศึกเลือกตั้งปี 67

ข่าวต่างประเทศ Friday November 10, 2023 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินของรัสเซียออกมาแสดงความมั่นใจว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียจะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567 หากปธน.ปูตินตัดสินใจที่จะร่วมศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งอีกสมัย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทั้งปธน.ปูตินในวัย 71 ปี และทำเนียบเครมลินว่า ปธน.ปูตินจะร่วมศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย ซึ่งมีโอกาสจะทำให้ผู้นำรัสเซียรายนี้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีไปจนถึงปี 2573 แต่สื่อมวลชนหลายแห่งรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ปธน.ปูตินจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า แม้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าปธน.ปูตินจะลงเลือกตั้ง แต่ปธน.ปูตินจะชนะการเลือกตั้งที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมี.ค.ปีหน้าแน่นอน

"ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ผมไม่สงสัยเลยว่า หากเขาลงเลือกตั้งอีกครั้ง เขาต้องชนะอย่างแน่นอน" นายเพสคอฟระบุผ่านอีเมล พร้อมกล่าวเสริมว่า "สังคมมั่นคงเป็นปึกแผ่นได้ก็เพราะท่านประธานาธิบดีปูติน"

ทั้งนี้ โพลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยศูนย์ลีวาดา (Levada Center) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ เผยให้เห็นว่า คะแนนนิยมของปธน.ปูตินอยู่ที่ 82% ในเดือนต.ค. โดยเคลื่อนไหวที่ประมาณ 80% นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนก.พ. 2565 ซึ่งก่อนที่การสู้รบจะเริ่มต้นขึ้น คะแนนนิยมของปธน.ปูตินอยู่ที่ประมาณ 65%

ปธน.ปูตินขึ้นครองอำนาจในช่วงย่างเข้าสู่ปี 2543 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาได้สลับบทบาทไปมาระหว่างนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีกับเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ