อินเดียจ่อลงนามจัดหาแรงงานกับไต้หวัน ขณะสัมพันธ์จีนตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 10, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่อาวุโสว่า อินเดียกำลังกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับไต้หวันด้วยแผนส่งแรงงานกว่าแสนคนไปยังไต้หวันอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนหน้า ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ไต้หวันอาจจ้างแรงงานอินเดียมากถึง 100,000 ราย ให้มาทำงานตามโรงงาน ฟาร์ม และโรงพยาบาลต่าง ๆ โดยทั้งสองฝ่ายคาดว่าจะร่วมลงนามในข้อตกลงการเคลื่อนย้ายการจ้างงานในช่วงต้นเดือนธ.ค.

ไต้หวัน ซึ่งกำลังเผชิญกับสังคมผู้สูงอายุ จำเป็นต้องมีแรงงานเพิ่มเติม ขณะเดียวกันเศรษฐกิจอินเดียก็เจริญเติบโตไม่เร็วพอที่จะสามารถสร้างงานรองรับประชากรหนุ่มสาวหลายล้านคนที่เข้าสู่ตลาดแรงงานในแต่ละปี ไต้หวันมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (Super Aged Society) ภายในปี 2568 ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้สูงอายุจะมีสัดส่วนคิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงานดังกล่าวส่อแววจะเพิ่มความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์กับจีน ซึ่งต่อต้านการแลกเปลี่ยนใดๆ อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน โดยจีนถูกแยกออกจากไต้หวันด้วยช่องแคบทางทะเล และมีพื้นที่พิพาทแถบชายแดนบนเทือกเขาหิมาลัยกับอินเดีย อีกทั้ง จีนยังเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าอันดับต้น ๆ ของอินเดียในช่วงระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวกับไต้หวันไม่ได้หมายความว่า อินเดียกำลังปฏิเสธนโยบายจีนเดียว ซึ่งเป็นนโยบายที่แสดงจุดยืนว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน อย่างไรก็ตาม อินเดียไม่ได้ย้ำจุดยืนดังกล่าวในเอกสารสาธารณะ และเลือกจะส่งเสริมความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวันแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ