กองทัพอิสราเอลเดินหน้าบุกโรงพยาบาลอัลชิฟาในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเปิดเผยว่า กองกำลังของอิสราเอลกำลังออกปฏิบัติการที่ละเอียดแม่นยำกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในพื้นที่เฉพาะของโรงพยาบาลอัลชิฟาในฉนวนกาซา โดยไม่มีความประสงค์ที่จะทำร้ายพลเรือนที่ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสใช้เป็นโล่มนุษย์

กองกำลังป้องการตนเองของอิสราเอลระบุว่า การบุกเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวขึ้นอยู่กับข้อมูลข่าวกรองและมีความจำเป็นเชิงปฏิบัติการ นอกจากนี้ ทางกองทัพยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าพบที่ตั้งของศูนย์ฝึกซึ่งมีทั้งปล่องอุโมงค์ ห้องเรียน อุปกรณ์ข่าวกรอง และอาวุธชนิดต่าง ๆ

ปฏิบัติการในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า สถานการณ์ของโรงพยาบาลอัลชิฟาในเมืองกาซาซิตีกำลังเลวร้ายลงเรื่อย ๆ และการหยุดยิงมีความจำเป็นต่อการรักษาชีวิตพลเรือน พร้อมกล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลอัลชิฟาไม่สามารถเปิดทำการได้แล้ว

ขณะที่ องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) ระบุเมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) ว่า สมาชิกทั้งในและต่างประเทศของ MSF จำนวน 15 คนเดินทางจากอียิปต์เข้าสู่ฉนวนกาซาจากจุดผ่านแดนราฟาห์เรียบร้อยแล้ว

MSF ระบุว่า "พวกเขาตั้งใจจะให้การสนับสนุนศักยภาพด้านการแพทย์และศัลยกรรมในฉนวนกาซา ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพพังทลาย และบุคลากรทางการแพทย์อ่อนล้าถึงขีดสุด"

ทั้งนี้ ระบบดูแลสุขภาพในฉนวนกาซาพังทลายลงเมื่อต้องเผชิญกับการระดมยิงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขาดแคลนเชื้อเพลิงและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ประเมินในช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า โรงพยาบาล 20 แห่งจาก 36 แห่งในพื้นที่ไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ