ญี่ปุ่นประณามกลุ่มติดอาวุธฮูตีปล้นเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกโรงประณามกรณีที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมนก่อเหตุปล้นเรือขนส่งสินค้าที่ดำเนินงานโดยญี่ปุ่นในทะเลแดง โดยก่อนหน้านี้กลุ่มฮูตีอ้างว่าเรือลำดังกล่าวเป็นของอิสราเอล แต่นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันในภายหลังว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือบรรทุกรถยนต์ที่ดำเนินงานโดยบริษัทนิปปอน ยูเซ็นของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นายมัตสึโนะระบุว่า ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อให้กลุ่มฮูตีปล่อยเรือลำดังกล่าวเป็นอิสระ "ขณะนี้กระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกำลังรวบรวมข้อมูลและทำงานกับประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กลุ่มฮูตีปล่อยเรือและลูกเรือเป็นอิสระโดยเร็ว"

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลได้กล่าวโทษอิหร่านสำหรับการปล้นเรือขนส่งสินค้าที่ดำเนินงานโดยบริษัทญี่ปุ่นในครั้งนี้ โดยระบุว่า เรือและลูกเรือที่ถูกปล้นดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล "นี่เป็นเหตุอิหร่านโจมตีเรือต่างชาติ" โดยอิหร่านเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มฮูตี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า น่าจะมีคนอยู่บนเรือลำดังกล่าวทั้งสิ้น 22 ราย โดยเป็นพลเมืองของบัลแกเรียและฟิลิปปินส์ แต่ไม่มีชาวญี่ปุ่น ขณะที่เรือลำนี้น่าจะเป็นของชาวอังกฤษ

นายยาห์ยา อัล-ซาเรีย โฆษกกลุ่มฮูตีระบุว่า เรือลำดังกล่าวเป็นของอิสราเอลและถูกนำไปเทียบท่าที่ท่าเรือในเยเมน โดยก่อนหน้านี้กลุ่มฮูตีขู่โจมตีเรืออิสราเอลเพื่อตอบโต้กรณีที่อิสราเอลโจมตีทางทหารในฉนวนกาซา หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์บุกโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ