เกาหลีใต้เปิดทัวร์เขต DMZ อีกครั้ง หลังเหตุทหารมะกันลอบข้ามแดนไปเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 21, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า ทัวร์ท่องเที่ยวเขตปลอดทหาร (DMZ) ที่คั่นกลางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกโดยเฉพาะ โดยเป็นการเปิดให้ท่องเที่ยวครั้งแรกหลังจากที่ระงับให้บริการเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ทหารสหรัฐแอบข้ามชายแดนเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

การทัวร์เขต DMZ นับว่าเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่การทัวร์ดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไป หลังจากที่พลทหารทราวิส คิงของกองทัพสหรัฐลักลอบข้ามชายแดนไปยังเกาหลีเหนือระหว่างทัวร์ โดยเกาหลีเหนือได้ส่งตัวพลทหารคิงกลับไปยังสหรัฐในเวลาต่อมา และเขาถูกดำเนินคดีอาญา 8 ข้อหาด้วยกัน

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งดูแลกิจการระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กล่าวว่า กรุ๊ปทัวร์ไปยังเขต DMZ จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) โดยผู้เข้าร่วมกรุ๊ปทัวร์คือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ ส่วนทัวร์สำหรับประชาชนทั่วไปยังคงไม่เปิดให้บริการ

ทัวร์พิเศษดังกล่าวจัดขึ้นสัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 3 ครั้ง และกรุ๊ปทัวร์จะมีสมาชิก 20 คน

กระทรวงฯ กล่าวว่า การเปิดให้บริการทัวร์อีกครั้งมีขึ้นหลังจากที่ทางกระทรวงได้พบปะกับพลเอกพอล ลาคาเมรา ผู้บัญชาการกองบัญชาการสหประชาชาติ (UNC) เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือ

"เราจะดำเนินการเพื่อให้การทัวร์ตามปกติกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากการทบทวนประเด็นทั้งหมดร่วมกับกองบัญชาการสหประชาชาติอย่างละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยของสาธารณชน" กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ กองบัญชาการสหประชาชาติคือกองกำลังทหารข้ามชาตินำโดยสหรัฐปฏิบัติหน้าที่ดูแลกิจการต่าง ๆ ในเขต DMZ ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา

อนึ่ง เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ถือว่ายังคงอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากสงครามเกาหลียังไม่ได้ยุติลง แม้ทั้งสองฝ่ายลงนามในข้อตกลงหยุดยิงเมื่อปี 2496 แต่เป็นการสงบศึกชั่วคราวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ