อิสราเอล-ฮามาสบรรลุข้อตกลงแล้ว ขั้นแรกปล่อยตัวประกัน 50 คน พักรบ 4 วัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้อนุมัติการทำข้อตกลงกับกลุ่มฮามาสแล้ว โดยข้อตกลงระบุว่า ฮามาสจะปล่อยตัวประกันราว 50 คนเพื่อแลกกับการที่อิสราเอลหยุดการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน

แถลงการณ์ของรัฐบาลอิสราเอลระบุว่า ในขั้นตอนแรกของข้อตกลงซึ่งกาตาร์ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจานั้น ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิงและเด็กที่ถูกจับกุมตัวไว้ในฉนวนกาซา และในขั้นตอนที่สองนั้น ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิงและเด็กเพิ่มอีก เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลจะขยายเวลาพักรบต่อไปอีกหลายวัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า "การทำสงครามเพื่อปลดปล่อยตัวประกัน และการกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากจะดำเนินต่อไป"

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวในช่วงเริ่มต้นของการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "หลังจากครบกำหนดการพักรบตามข้อตกลงแล้ว เราจะทำสงครามต่อไป เราอยู่ในสงครามและจะทำสงครามต่อไปจนกว่าเราจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมด เราจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และนำตัวประกันทั้งหมดกลับมา และเรารับประกันว่า จะไม่มีสิ่งใดในกาซาที่จะเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีก"

เว็บไซต์ข่าวแอกซิออส (Axios) รายงานก่อนหน้านี้ โดยคาดว่า อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวน 150 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก พร้อมระบุว่า ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ รายชื่อของนักโทษชาวปาเลสไตน์จะถูกเปิดเผยออกมาให้สาธารณชนได้รับรู้ เพื่อที่ชาวอิสราเอลจะสามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อคัดค้านการปล่อยตัวนักโทษเหล่านั้น ทั้งนี้ เว็บไซต์ข่าวแอกซิออสรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ