ราคาคริปโทฯร่วงยกแผง หลังซีอีโอไบแนนซ์สารภาพทำผิดกม.ฟอกเงินมะกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาคริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลงตามกันในวันอังคาร (21 พ.ย.) ทันทีที่นายจ้าว จางเผิง หรือซีซี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไบแนนซ์ยอมรับสารภาพผิดในคดีที่ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้อง

ทั้งนี้ ไบแนนซ์ คอยน์ ร่วงลง 5.9% หลังพุ่งสูงถึง 5% ในการซื้อขายช่วงแรกของวัน เนื่องจากในตอนแรกกลุ่มนักลงทุนคาดหวังว่า การไต่สวนคดีต่อไบแนนซ์ที่กินเวลานานหลายปีในที่สุดก็จะได้ข้อสรุป

การที่ไบแนนซ์และนายจ้าวยอมรับสารภาพผิดในคดีอาญาหลายกระทงนี้ฉุดให้ตลาดคริปโทฯ ร่วงลงยกแผง โดย XRP ของริพเพิล (Ripple) บริษัทบริการด้านบล็อกเชนและซื้อขายคริปโทฯ ของสหรัฐ ปรับตัวลง 3.2%, โซลานา (Solana) ดิ่งลงกว่า 4% โพลีกอน (Polygon) และยูนิสวอป (Uniswap) ปรับลงเหรียญละ 7.8% โดยเคลื่อนไหวที่ต่ำกว่าระดับ 37,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกัน อีเธอร์ (Ether) ร่วงลงประมาณ 2.1% แตะที่ 1,992.43 ดอลลาร์สหรัฐ

"ตลาดต่าง ๆ ปรับตัวผันผวนตามข้อมูลใหม่ ๆ แต่จะเริ่มเข้าสู่ภาวะสงบในช่วงใกล้เทศกาลวันหยุดส่งท้ายปีของสหรัฐ" นายไมเคิล ซาไฟ ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนบริษัทเด็กซ์เทอริที แคปิตอล (Dexterity Capital) กล่าว พร้อมระบุว่า "แต่จำไว้ว่า เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ยังไม่เคยชินกับตลาดที่ปราศจากซีซี ดังนั้นการปรับตัวขึ้นใด ๆ ในช่วงที่เข้าสู่ภาวะสงบอาจเผชิญกับแรงกดดันจากการเทขายประมาณหนึ่งเป็นการชั่วคราว เนื่องจากตลาดคริปโทฯ กำลังประเมินว่าไบแนนซ์จะก้าวต่อไปอย่างไร แต่กลุ่มผู้มีประสบการณ์ด้านคริปโทฯ เคยเผชิญเรื่องเช่นนี้มาก่อน"

"ยากที่จะได้เห็นไบแนนซ์สูญเสียความยิ่งใหญ่ แต่เรื่องนี้จะสร้างโอกาสให้กลุ่มคนหน้าใหม่เข้ามาลุยในอุตสาหกรรมคริปโทฯ" นายซาไฟกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า นายจ้าวจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐและก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารไบแนนซ์ตามข้อตกลงขอลดหย่อนผ่อนโทษที่ทำกับรัฐบาลสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ไบแนนซ์ได้ยอมรับสารภาพว่าได้ละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับทางธนาคาร การดำเนินธุรกิจโอนเงินโดยไม่มีใบอนุญาต และละเมิดกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจึงสั่งให้ไบแนนซ์จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและถูกริบทรัพย์อีก 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ