"ไบเดน" ขานรับอิสราเอล-ฮามาสบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาแสดงความยินดีที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวระบุว่าฮามาสจะปล่อยตัวประกันราว 50 คนเพื่อแลกกับการที่อิสราเอลหยุดการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน

"ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ชาวอเมริกันที่ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาได้กลับบ้านเพิ่มขึ้นอีก และผมจะไม่หยุดติดตามเรื่องนี้จนกว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว" ปธน.ไบเดนกล่าว

คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้อนุมัติการทำข้อตกลงกับกลุ่มฮามาสแล้ว โดยในขั้นตอนแรกของข้อตกลงซึ่งกาตาร์ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจานั้น ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิงและเด็กที่ถูกจับกุมตัวไว้ในฉนวนกาซา และในขั้นตอนที่สองนั้น ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิงและเด็กเพิ่มอีก เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลจะขยายเวลาพักรบต่อไปอีกหลายวัน

ขณะที่กลุ่มฮามาสแถลงว่าจะปล่อยตัวประกัน 50 คนที่เป็นผู้หญิงและเด็ก จากจำนวนตัวประกันราว 240 คน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์จำนวน 150 คน

ฮามาสระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดทางให้รถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, การแพทย์ และเชื้อเพลิง เข้าสู่ฉนวนกาซา โดยปฏิบัติการทางอากาศทั้งหมดของอิสราเอลจะยุติเป็นเวลา 4 วัน ในขณะที่การสัญจรทางอากาศทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายแรกของการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอล จะหยุดตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า "หลังจากครบกำหนดการพักรบตามข้อตกลงแล้ว เราจะทำสงครามต่อไป เราอยู่ในสงครามและจะทำสงครามต่อไปจนกว่าเราจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมด เราจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และนำตัวประกันทั้งหมดกลับมา และเรารับประกันว่า จะไม่มีสิ่งใดในกาซาที่จะเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ