ทูตจีนเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมา ถกเครียดปัญหาความไม่สงบในชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 24, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัฐบาลเมียนมารายงานในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมาเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมาเพื่อพูดคุยเรื่องเสถียรภาพบริเวณชายแดนร่วม หลังมีสัญญาณล่าสุดว่าความสัมพันธ์ของทั้งจีนกับเมียนมากำลังตกอยู่ในความตึงเครียด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาบริเวณชายแดนติดจีน โดยชนกลุ่มน้อยได้โจมตีกองกำลังของรัฐบาลทหารเมียนมา

ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของจีนและเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารเมียนมาได้ดำเนินการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งทางจีนระบุว่าแก๊งดังกล่าวได้ฉ้อโกงคนจีนไปเป็นจำนวนมาก ส่วนทางเมียนมาได้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยที่พัวพันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไปให้ทางการจีนดำเนินคดีนับหมื่นรายในเดือนนี้

ทั้งสื่อของรัฐบาลเมียนมาและสถานทูตจีนรายงานว่า นายเฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศเมียนมา ได้พบกับนายตาน ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารในกรุงเนปยีดอ เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.)

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา (Global New Light of Myanmar) ของทางการเมียนมารายงานว่า การหารือครั้งนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ "ความสัมพันธ์ทวิภาคี การดำเนินโครงการทวิภาคีที่เป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือในด้านสันติภาพกับเสถียรภาพและหลักนิติธรรมตามแนวชายแดน" ส่วนทางสถานทูตจีนไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ

ทั้งนี้ จีนให้การสนับสนุนกองทัพเมียนมานับตั้งแต่ที่ได้ก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 อย่างไรก็ตาม ทางการจีนมีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนมานานหลายปีกับชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งมักจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาลกลางเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ