มาเลเซียไฟเขียวฟรีวีซ่าพลเมืองจีน-อินเดีย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2023 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ว่า มาเลเซียเตรียมยกเลิกข้อกำหนดด้านวีซ่าขาเข้าสำหรับพลเมืองจีนและอินเดียในการเดินทางเยือนประเทศ โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป

นายอิบราฮิมกล่าวในการประชุมประจำปีของพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) ว่า พลเมืองจีนและอินเดียสามารถพำนักในประเทศได้นานที่สุด 30 วัน โดยไม่ต้องใช้วีซ่า แต่จะต้องมีการคัดกรองด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ มาเลเซียต้องพึ่งพาจำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายที่มากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว นายอันวาร์ได้ประกาศแผนการปรับปรุงการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าในปี 2567 เพื่อส่งเสริมการดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนโดยเฉพาะจากอินเดียและจีน

ด้านเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) ว่า จีนจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจาก 6 ประเทศ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า ซึ่งรวมถึงมาเลเซีย โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค. และมีผลถึงวันที่ 30 พ.ย. 2567 และจะอนุญาตให้ผู้เดินทางจากประเทศเหล่านี้พำนักอยู่ในจีนได้นานสุด 15 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงผู้เดินทางเข้าประเทศเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน เพื่อทำธุรกิจ และผู้ที่มาเป็นครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ