"ไบเดน" เตรียมต้อนรับ "เซเลนสกี" เยือนทำเนียบขาว ถกความช่วยเหลือเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้เชิญประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเข้าร่วมการประชุมที่ทำเนียบขาวในวันนี้ (12 ธ.ค.) โดยทั้งคู่มีกำหนดจะหารือเกี่ยวกับ "พันธสัญญาที่ไม่สั่นคลอน" ของสหรัฐที่มีต่อยูเครนและการสนุนสนับทางการเงินเพิ่มเติม

"ในขณะที่รัสเซียยกระดับการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนต่อยูเครน ผู้นำทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับความจำเป็นเร่งด่วนของยูเครน และความสำคัญของสหรัฐในการให้การสนับสนุนต่อยูเครนอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาวิกฤตนี้" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ที่ประกาศการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ (10 ธ.ค.)

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาทำข้อตกลงกับสภาคองเกรสสหรัฐที่จะมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนและอิสราเอล

รายงานระบุว่า ผู้แทนราษฎรของสหรัฐมีความคิดเห็นไม่ตรงกันมากขึ้นเกี่ยวกับระดมเงินช่วยเหลือยูเครนแบบต่อเนื่อง โดยบางรายยืนกรานว่า การใช้จ่ายควรมุ่งเน้นไปที่เสถียรภาพบริเวณชายแดนมากกว่า

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า ทำเนียบขาวน่าจะประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมแก่ยูเครน โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนเส้นตายสำคัญในช่วงสิ้นปีนี้

"ปีนี้เราเหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์แล้วที่จะสามารถส่งมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงให้ยูเครน ดังนั้น ผมคาดหวังว่าเราจะประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมก่อนสิ้นเดือนนี้" นายเคอร์บีระบุ

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายเคอร์บีมีขึ้นก่อนการเจรจาระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.เซเลนสกี ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงวอชิงตันในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ