กองทัพอิสราเอลยอมรับยิงผิดตัว ส่งผลตัวประกัน 3 คนดับสลดในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 16, 2023 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันศุกร์ (15 ธ.ค.) ว่า กองทัพอิสราเอลได้สังหารตัวประกันชาวอิสราเอล 3 คนในฉนวนกาซาด้วยความผิดพลาดและไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งตัวประกันดังกล่าวนั้นได้ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มฮามาส ขณะที่อิสราเอลเร่งทบทวนสถานการณ์ดังกล่าว

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ตัวประกันดังกล่าวได้ถูกสังหารในระหว่างการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา และได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของตัวประกัน พร้อมระบุว่า การสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีความโปร่งใสอย่างเต็มที่

แถลงการณ์จากกองทัพระบุว่า "ในระหว่างการสู้รบอย่างดุเดือดในฉนวนกาซา ตัวประกันชาวอิสราเอล 3 คนดังกล่าวถูกระบุว่าเป็นภัยคุกคาม กองทัพจึงยิงเข้าใส่พวกเขา และพวกเขาได้ถูกสังหาร"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวประกันชายทั้ง 3 คนนั้นได้ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ฟอรัมครอบครัวตัวประกันและบุคคลสูญหาย ซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวตัวประกัน ได้แสดงความเสียใจ และยืนยันชื่อของตัวประกันที่เสียชีวิตทั้งสามคนดังกล่าว ซึ่งได้แก่ โยธัม ฮิม, ซามี ทาลัลก้า และอาลอน ชามริซ

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวถึงการเสียชีวิตของตัวประกันทั้ง 3 คนว่าเป็น "โศกนาฏกรรมที่ไม่อาจทานทนได้" ขณะที่ทำเนียบขาวเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "ความผิดพลาดอันน่าสลดใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ