อิสราเอลเผชิญเสียงเรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซา แต่สหรัฐลั่นส่งอาวุธหนุนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 19, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเผชิญแรงกดดันให้หยุดยิงในฉนวนกาซาจากทั่วโลกอีกครั้งในวันนี้ (19 ธ.ค.) โดยจะมีการลงมติครั้งใหม่ของสหประชาชาติ (UN) และความพยายามทางการทูตครั้งใหม่ของชาติตะวันตก แม้สหรัฐให้สัญญาว่าจะส่งมอบอาวุธให้อิสราเอลต่อไปก็ตาม

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีกำหนดจัดประชุมในวันนี้ (19 ธ.ค.) เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซา หลังจากที่สหรัฐใช้สิทธิ์คัดค้านในการลงมติครั้งก่อน

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ มีกำหนดเข้าพบผู้นำฝรั่งเศสและอิตาลีเพื่อผลักดันให้อิสราเอลหยุดยิงอย่างยั่งยืน

กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ระบุว่า การโต้ตอบของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 19,400 ราย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นทั้งผู้หญิงและเด็ก

กระทรวงฯ กล่าวต่อว่า เฉพาะวันนี้ (19 ธ.ค.) การโจมตีของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 20 รายในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ซึ่งใกล้กับชายแดนอียิปต์

ขณะที่ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ให้คำมั่นเมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ว่า สหรัฐจะยังคงส่งมอบอาวุธให้กับอิสราเอลต่อไป โดยที่ทางสหรัฐได้มอบเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลแล้ว

"เราจะมอบยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นแก่อิสราเอลต่อไปเพื่อปกป้องประเทศของคุณ... รวมถึงอาวุธจำเป็น, ยานพาหนะทางยุทธวิธี และระบบป้องกันภัยทางอากาศ" นายออสตินกล่าว

นายออสตินกำลังเดินทางไปตะวันออกกลางในขณะที่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าสงครามจะแพร่กระจายไปทั่วภูมิภาค โดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้โจมตีเรือขนส่งระหว่างประเทศในทะเลแดงเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ