"ยุน ซอกยอล" แต่งตั้งรมต.ต่างประเทศและผอ.ข่าวกรองคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 19, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (19 ธ.ค.) ว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ได้แต่งตั้งนายโช แทยุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ และนายโช แท-ยง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ขึ้นเป็นผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า การแต่งตั้งดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือทวีความตึงเครียดขึ้นในปีนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมเข้าสู่วงโคจรเมื่อเดือนพ.ย. และยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รุ่นฮวาซอง-18 เมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของเกาหลีใต้กล่าวว่า เขารู้สึกว่ากำลังแบกภาระบนบ่าในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านทางภูมิรัฐศาสตร์ครั้งใหญ่ และยังกล่าวถึงการแข่งขันทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงสงครามยูเครน

"ผมจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเสริมสร้างรากฐานเพื่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของชาติ" นายโช แทยุล อดีตนักการทูตและอดีตเอกอัครราชทูตของเกาหลีใต้ประจำสหประชาชาติ (UN) ระบุ

ด้านนายโช แท-ยง ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติคนใหม่ ได้ให้คำมั่นว่าจะนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ประเทศตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้จะเดินหน้ากระบวนการยืนยันการแต่งตั้ง แม้ว่าประธานาธิบดีจะสามารถทำการแต่งตั้งเองได้ เนื่องจากตำแหน่งรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ