กรีซแนะนำเรือสินค้าเลี่ยงน่านน้ำเยเมน หลังกลุ่มฮูตีโจมตีในทะเลแดงรุนแรงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 21, 2023 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซแจ้งเตือนเรือพาณิชย์ที่เดินทางในทะเลแดงและอ่าวเอเดน ให้หลีกเลี่ยงน่านน้ำเยเมน และบนสะพานเรือควรมีเฉพาะลูกเรือที่มีหน้าที่สำคัญเท่านั้น และให้ติดตามการแจ้งเตือนจากหน่วยงานทางทะเล เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีในพื้นที่

ทั้งนี้ กรีซครองสัดส่วนในการเป็นเจ้าของเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ประมาณ 20% ของโลก ในแง่ของความจุเรือ

กระทรวงการขนส่งทางทะเลได้ออกคำเตือนแทบทันทีที่เกิดเหตุโจมตีเรือโดยกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับอิหร่าน ส่งผลให้บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือจากการข้ามผ่านคลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่เร็วที่สุดระหว่างยุโรปและเอเชีย โดยไปใช้เส้นทางอ้อมผ่านแหลมกู๊ดโฮปแทน

จากคำแนะนำดังกล่าว เรือทุกลำได้รับคำสั่งให้ทำการฝึกซ้อมดับเพลิงเพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ความปลอดภัยของตนเป็นประจำก่อนจะถึงชายฝั่งเยเมน และแนะนำให้เดินเรือผ่านทางตอนใต้ของทะเลแดงและช่องแคบบับเอลมันเดบในเวลากลางคืน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮูตี ซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเยเมน อ้างว่าการโจมตีเรือเป็นการตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา ซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาส พร้อมกล่าวว่าจะโจมตีต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะยุติการโจมตี

การโจมตีดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อการค้าโลก และส่งผลให้สหรัฐขยายกองกำลังทางทหารนานาชาติทางทะเลในทะเลแดง เพื่อป้องกันการค้าในทะเลแดง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีกกล่าวเมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) ว่า กรีซกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ พร้อมระบุว่ากรีซพร้อมที่จะเข้าร่วมในโครงการริเริ่มระดับนานาชาติใด ๆ ก็ตาม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเล


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ