รองนายกฯรัสเซียโว ถือไพ่เหนือกว่าชาติตะวันตกในด้านการแข่งขันสะสมอาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนิส มันตูรอฟ รองนายกรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลการผลิตอาวุธ กล่าวกับสำนักข่าว RIA ของรัสเซียในวันนี้ (25 ธ.ค.) ว่า รัสเซียมีข้อได้เปรียบในการผลิตอาวุธเหนือชาติตะวันตกและตั้งใจที่จะรักษาอัตราการเติบโตให้สูงต่อไป
"ไม่อยากโม้นะ แต่ผมบอกได้เลยว่าเราเริ่มได้เปรียบและเร่งอัตราการผลิตได้เร็วกว่าประเทศตะวันตก" นายมันตูรอฟกล่าว

"อีกคำถามหนึ่งคือ การแข่งขันนี้จะยาวนานแค่ไหน" นายมันตูรอฟกล่าว พร้อมเสริมว่าแผนการจัดหาอาวุธยุทธภัณฑ์ปี 2568-2577 มีกำหนดได้รับการอนุมัติในปีหน้า

"เราต้องทั้งเติมกำลังสำรองและรักษาอัตราการผลิตที่กำหนดไว้ ส่วนเรื่องกึ๋นของประเทศตะวันตกนั้น ผมไม่อยากพูดแทนพวกเขา" นายมันตูรอฟกล่าว

นายมันตูรอฟกล่าวว่า ปริมาณคำสั่งซื้อด้านอาวุธของรัสเซียในปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อน โดยการผลิต "อาวุธบางชนิด" เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียบุกยูเครนในเดือนก.พ. 2565 ก่อให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นการเผชิญหน้าที่รุนแรงที่สุดระหว่างรัสเซียกับกลุ่มชาติตะวันตกนับตั้งแต่สมัยสงครามเย็น

ยูเครนและชาติตะวันตกที่คอยหนุนหลังต่างเร่งการผลิตอาวุธเพื่อพยายามเอาชนะกองทัพรัสเซียในสนามรบของยูเครน ด้านรัสเซียเองก็เพิ่มการผลิตเช่นกัน แต่กล่าวว่าชาติตะวันตกเป็นต้นเหตุของสงครามที่เริ่มขึ้นในปี 2557

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า การผลิตปืนใหญ่, โดรน, รถถัง และยานเกราะกำลังพุ่งสูงขึ้น

อนึ่ง อดีตผู้นำชาติตะวันตกบางรายพูดถึงสงครามเย็นครั้งใหม่ระหว่างฝั่งรัสเซียกับจีน ปะทะกับฝั่งสหรัฐและชาติพันธมิตร แม้ว่าขนาดเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ของรัสเซียยากที่จะต่อกรกับอำนาจของชาติตะวันตกเพียงลำพังเป็นเวลานานก็ตาม โดยข้อมูลของ IMF ระบุว่าตัวเลข GDP ของสหรัฐในปีนี้สูงถึง 27 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่ของจีนอยู่ที่ 17.7 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ