อิหร่านยืนยัน นายพลแกนนำกองกำลังปฏิวัติ ถูกอิสราเอลสังหารในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 26, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกรุงดามัสกัส ของซีเรีย เมื่อวันจันทร์ (25 ม.ค.) ได้คร่าชีวิต พล.ต.ไซอิด ราซี มูซาวี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC)

นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า อิสราเอลจะต้องชดใช้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของรัฐบาลอิหร่าน ระบุว่า พล.ต.มูซาวีดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางทหารในซีเรีย และเคยร่วมงานกับพล.อ.คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน โดยพล.อ.โซเลมานี ถูกสหรัฐใช้โดรนลอบสังหารเมื่อปี 2563

ระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ (25 ธ.ค.) พล.ร.ต. ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ถูกถามว่าอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารพล.ต.มูซาวีหรือไม่ ซึ่งพล.ร.ต.ฮาการีปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็น พร้อมกล่าวว่า "หน้าที่ของกองทัพอิสราเอลคือการรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของอิสราเอล"

ทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์อัล-มานาร์ว่า การเสียชีวิตของพล.ต.มูซาวี นับเป็นการก่ออาชญากรรมครั้งใหม่โดยกลุ่มไซอนิสต์ที่เป็นศัตรู และเสริมว่าการลอบสังหารดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไร้ยางอาย รวมถึงเป็นการละเมิดเขตแดนอีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ก่อเหตุโจมตีทางตอนเหนือของอิสราเอล ส่งผลให้ประชาชนชาวอิสราเอลมากกว่า 100,000 ราย ต้องอพยพออกจากบ้านเพื่อหลบภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ