รัสเซียโวมีเงินพอทำสงครามในยูเครน ชี้รายได้นอกภาคพลังงานปี 2566 สูงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 28, 2023 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันตอน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียมีเงินทุนเพียงพอที่จะจ่ายค่าทำสงครามในยูเครน

นายซิลูอานอฟแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ว่า "กระทรวงการคลังได้จัดสรรเงินทุนทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับภารกิจสำคัญนี้" พร้อมเสริมว่า กองทัพมีทรัพยากรทางการเงินมากเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการทั้งหมดในปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัสเซียวางแผนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในปี 2567 สู่ระดับ 10.8 ล้านล้านรูเบิล (1.12 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก 6.4 ล้านล้านรูเบิลในปี 2566 งบประมาณสำหรับการกลาโหมที่เพิ่มขึ้นนี้ นับว่าเป็นจำนวนที่สูงกว่างบประมาณที่กำหนดไว้สำหรับการสนับสนุนทางสังคม และเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นในขณะที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เตรียมตัวลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 5 ในเดือนมี.ค. 2567

นายซิลูอานอฟกล่าวว่า รายได้ของรัสเซียจากภาคส่วนที่ไม่ใช่น้ำมันและก๊าซ ที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ส่งผลให้รัฐบาลสามารถใช้จ่ายเกินงบประมาณที่วางแผนไว้ได้ แม้ว่ารัสเซียจะเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ รวมถึงการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน ซึ่งมุ่งเป้าจำกัดงบการคลังของและเพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจก็ตาม

ทั้งนี้ นายซิลูอานอฟเสริมว่า การใช้จ่ายงบประมาณโดยรวมของรัสเซียเกินเป้าหมายไปมากกว่า 3 ล้านล้านรูเบิล ที่ระดับ 32.2 ล้านล้านรูเบิล เพื่อตอบสนองความต้องการของกองทัพในช่วงสงคราม แต่อย่างไรก็จาม รัฐบาลไม่ได้ปรับลดการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุน และบริการทางสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ