อิสราเอลไฟเขียวงบประมาณฉบับแก้ไขปี 67 เพิ่มเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลล์สู้ศึกฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังและสำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลเปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.) คณะรัฐมนตรีของอิสราเอลได้อนุมัติงบประมาณปี 2567 โดยจัดสรรเม็ดเงินเพิ่มเติมประมาณ 5.5 หมื่นล้านเชเกล หรือ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสที่กินเวลานานถึง 3 เดือนไม่มีแนวโน้มที่จะบรรเทาลง

รายงานระบุว่า งบประมาณฉบับแก้ไขดังกล่าวประกอบด้วยการใช้จ่ายเพิ่มเติมด้านกลาโหมและเงินชดเชยสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง รวมถึงงบประมาณที่เพิ่มขึ้นด้านสาธารณสุข ตำรวจ สวัสดิการ และการศึกษา

ทั้งนี้ สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสครบรอบ 100 วันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.)

"เราเปลี่ยนลำดับความสำคัญเพื่อให้กองหนุนทุกคน, นักสู้ทุกคน และครอบครัวของพวกเขารู้ว่ามีรัฐบาลที่ยืนหยัดอยู่ข้างหลังพวกเขาและดูแลพวกเขาอย่างเต็มที่" นายเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอิสราเอลกล่าว

ทั้งนี้ การอนุมัติงบประมาณดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการอภิปรายเป็นเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง ซึ่งการลงคะแนนเสียงล่าช้าเนื่องจากบรรดารัฐมนตรีไม่พอใจกับการปรับลดงบประมาณของกระทรวงอื่นๆ บางแห่ง เพื่อนำไปใช้จ่ายด้านสงครามเพิ่มเติม อย่าไงก็ดี รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกการปรับลดงบประมาณด้านสาธารณสุขและความมั่นคงภายในบางส่วน เพื่อให้ร่างงบประมาณฉบับนี้ผ่านการอนุมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ