สหรัฐวอนอิสราเอลปกป้องผู้บริสุทธิ์ ขณะส่งกองทัพบุกรพ.ในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ทางการสหรัฐได้เรียกร้องให้อิสราเอลปกป้องผู้บริสุทธิ์ในโรงพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเมื่อกองกำลังอิสราเอลบุกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งและปิดล้อมอีกแห่งหนึ่ง ขณะรุกเข้าไปในเมืองข่าน ยูนิส (Khan Younis) ในฉนวนกาซา โดยชาวบ้านระบุว่า การโจมตีทั้งทางอากาศ ทางบก และทางทะเลครั้งนี้ เป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในฉนวนกาซาตอนใต้นับตั้งแต่เริ่มสงครามในเดือนต.ค. 2566

นายอัชราฟ อัล กิดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซา ระบุว่า กองกำลังอิสราเอลเคลื่อนที่ครั้งแรกไปยังเขตอัล-มาวาซี ซึ่งอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตะวันตกของเมืองข่าน ยูนิส เมืองหลักทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และได้บุกโรงพยาบาลอัล-ไคร์ และจับกุมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

นายกิดรา กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คนในเมืองข่าน ยูนิส เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) และการปิดล้อมสถานพยาบาลส่งผลให้หน่วยกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่มีจำนวนหลายสิบคนได้

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้ออกมาประกาศเมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเอง แต่ควรให้สอดรับกับกฎหมายระหว่างประเทศ และปกป้องผู้บริสุทธิ์ในโรงพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ