จีนจวก EU ไม่ยุติธรรม ปมสอบเงินอุดหนุนรถ EV ชี้เสี่ยงกระทบสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 24, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟู่ ชง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า การที่ EU ดำเนินการตรวจสอบผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ ถือเป็นการกระทำที่ "ไม่ยุติธรรม" พร้อมกับเตือนว่าสินค้าจากยุโรปอาจถูกตรวจสอบทางการค้ามากขึ้น

นายฟู่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า EU เองก็มอบเงินอุดหนุนให้แก่บริษัทหลายแห่ง แต่พอจีนใช้วิธีการเดียวกัน EU กลับหาเรื่องตรวจสอบมากมาย อย่างไรก็ดี จีนให้ความร่วมมือในการสอบสวนของ EU เนื่องจากไม่อยากให้ถึงจุดที่ทั้งสองฝ่ายต้องใช้มาตรการทางการค้าห้ำหั่นกัน

ทั้งนี้ ความตึงเครียดทางการค้าร้อนระอุขึ้นนับตั้งแต่ที่ EU เริ่มตรวจสอบรถยนต์ไฟฟ้าจีน โดยกล่าวหาว่ารถยนต์ไฟฟ้าจีนถูกทำให้มีราคาต่ำกว่าความเป็นจริงด้วยเงินอุดหนุนก้อนใหญ่จากรัฐ เพื่อตัดราคาผู้ผลิตในยุโรป ในขณะที่จีนก็ทำการสอบสวน EU กรณีใช้มาตรการทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์บรั่นดีที่ส่งออกมาจำหน่ายในจีน

ในวันนี้ (24 ม.ค.) EU เตรียมเสนอมาตรการชุดใหม่เพื่อป้องกันตัวเองจากการบีบบังคับทางเศรษฐกิจของประเทศอื่น เช่น จีนและรัสเซีย ซึ่งประกอบด้วยกฎระเบียบต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มอำนาจในการคัดกรองและสกัดกั้นการลงทุนจากต่างชาติในอุตสาหกรรมที่ละเอียดอ่อน

นายฟู่กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้วนมุ่งเป้ามายังจีน แม้จีนจะเข้าใจดีว่าประเทศในยุโรปต้องการเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ EU ก็เกินเลยมากไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ